Năm 2018 các trường ĐH tiếp tục có nhiều điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển. Trong đó có những trường tuyển sinh khối ngành kỹ thuật – công nghệ mà không xét điểm môn toán, thi kiến trúc nhưng không kiểm tra năng khiếu…
Mở rộng thêm các môn xã hội
Các môn thuộc tổ hợp khối C (văn, sử, địa) lâu nay chỉ được sử dụng để tuyển sinh các ngành khoa học xã hội. Nhưng năm nay, tổ hợp này lại được nhiều trường sử dụng để xét tuyển thí sinh (TS) nhiều ngành khác.
Theo phương án tuyển sinh của Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, nhiều ngành xét tuyển cả tổ hợp văn, sử, địa và văn, sử, giáo dục công dân như: công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật xây dựng, kế toán, tài chính ngân hàng.
Riêng ngành công nghệ thông tin trường này sử dụng đồng thời 2 tổ hợp văn, sử, địa và văn, địa, giáo dục công dân (bên cạnh toán, lý, hóa; toán, lý, địa). Trong khi ngành này năm ngoái, trường sử dụng tất cả tổ hợp đều chứa môn toán (như: toán, văn, địa; toán, văn, lý; toán, văn, Anh; toán, lý, hóa).
Nhóm ngành sức khỏe của trường này cũng có sự điều chỉnh môn xét tuyển theo hướng sử dụng nhiều môn thuộc khối C. Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học năm 2017 chỉ sử dụng 2 tổ hợp (toán, lý, sinh và toán, hóa, Anh) thì nay đổi thành: văn, sinh, sử và toán, văn, Anh.
Trường ĐH Nam Cần Thơ cũng tuyển TS dự thi tổ hợp văn, sử, địa cho các ngành kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, bất động sản.
Ở phương thức xét tuyển học bạ, trường này còn sử dụng các môn công nghệ, tin học trong tổ hợp xét tuyển các ngành: dược học, kiến trúc, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ hóa học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật hình ảnh y học, kế toán…
Trường ĐH Bình Dương sẽ tuyển TS bằng khối C cho các ngành đòi hỏi tính toán nhiều như: kế toán, tài chính ngân hàng.
Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế) sử dụng tổ hợp này cho các ngành: khuyến nông, phát triển nông thôn. Nhiều ngành khác năm nay cũng bổ sung thêm tổ hợp có chứa môn xã hội (văn, sinh, địa) như: nuôi trồng thủy sản, quản lý thủy sản, bệnh học thủy sản, lâm học…
Kiến trúc không thi vẽ!
Trước nay, các ngành đặc thù như kiến trúc, thiết kế nội thất luôn yêu cầu thi năng khiếu vẽ trong tuyển sinh đầu vào. Nhưng ở năm nay, một số trường lại tuyển sinh các ngành này bằng tổ hợp không có môn năng khiếu.
Trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển sinh ngành kiến trúc bằng 2 tổ hợp toán, văn, khoa học tự nhiên và toán, lý, hóa (bên cạnh 2 tổ hợp truyền thống toán, lý, vẽ mỹ thuật và toán, văn, vẽ mỹ thuật).
Trường ĐH Nam Cần Thơ cũng không yêu cầu TS xét tuyển vào ngành kiến trúc bằng phương thức học bạ phải có điểm môn năng khiếu.
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thì tuyển sinh 2 ngành kiến trúc và thiết kế nội thất bằng 2 tổ hợp không chứa môn năng khiếu: toán, lý, hóa; toán, văn, Anh (bên cạnh 2 tổ hợp truyền thống toán, văn, vẽ và toán, lý, vẽ).
Lý giải việc này, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết trường vẫn duy trì 2 tổ hợp môn xét tuyển truyền thống có chứa môn vẽ song song với thử nghiệm các tổ hợp mới. Điều này nhằm tạo điều kiện cho những TS không thực sự có năng khiếu vẽ nhưng có khả năng cảm nhận cái đẹp, có ý tưởng, tư duy sáng tạo tốt, thích ứng được với công nghệ vẫn có thể theo học các ngành thuộc khối kiến trúc quy hoạch. “Tuy nhiên việc tuyển những TS không sơ tuyển môn vẽ vẫn được xem là giai đoạn thử nghiệm, trường sẽ đúc kết qua quá trình đào tạo để có đánh giá thực sự”, ông Quốc Anh nói thêm.
Thạc sĩ – kiến trúc sư Nguyễn Huy Văn, Phó trưởng phòng Đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết các trường ĐH ở nước ngoài không tổ chức thi năng khiếu khi tuyển sinh đầu vào với các ngành kiến trúc, thiết kế nội thất. Bởi lẽ học sinh đã được định hướng và trang bị quan điểm về môn nghệ thuật ngay từ bậc phổ thông. Tuy nhiên trong điều kiện nền giáo dục hiện tại của VN thì bước sơ tuyển để kiểm tra năng khiếu này của người học là cần thiết.
Theo ông Văn, với một người theo học ngành kiến trúc, thiết kế nội thất cần có nền tảng ban đầu về mỹ thuật, tư duy nghệ thuật và cảm nhận cái đẹp. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, nhiều người có thể ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin để tạo ra các bản vẽ. Tuy nhiên đó chỉ là sản phẩm đơn thuần của công nghệ, còn tác phẩm do kiến trúc sư tạo ra còn thể hiện sự sáng tạo, ẩn chứa trong đó các giá trị văn hóa, lịch sử, tính đương đại của đời sống con người…
Một kiến trúc sư đang làm việc tại Úc cũng cho biết các trường ở Úc cũng không thi năng khiếu nhưng học sinh vào học khối ngành này dĩ nhiên phải chọn môn nghệ thuật ở bậc phổ thông. Và việc giảng dạy các môn nghệ thuật trong trường phổ thông ở các nước rất chuyên nghiệp, thật sự đánh giá được năng khiếu của học sinh.
Kiến trúc sư này cũng cho rằng ở VN hiện nay vì môn nghệ thuật chưa được giảng dạy trong trường phổ thông một cách chuyên nghiệp nên nếu không kiểm tra năng khiếu trong xét tuyển sẽ khó chọn được người phù hợp.
Theo Thanhnien