Phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là với các thí sinh.
Mới đây, dự thảo về đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 đã được tiết lộ. Theo đó, có khả năng kỳ thi THPT quốc gia vẫn sẽ được tiến hành với mục đích vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét đại học, cao đẳng. Phần môn thi sẽ có 5 môn cơ bản là Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Xã hội và Khoa học Tự nhiên. Đề thi theo dạng đánh giá năng lực và tổng hợp.
Với những thay đổi cơ bản của kỳ thi THPT quốc gia năm tới, dự kiếntuyển sinh đại học 2017cũng sẽ có những bước ngoặt đáng kể. Cụ thể, việc tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng sẽ được giao tự chủ thực sự cho các trường chứ không có sự tham gia sâu của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào những công việc cụ thể như trước đây nữa.
Vài năm gần đây, việc tuyển sinh đại học, cao đẳng được các trường thực hiện chủ yếu theo hai phương thức là xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT hoặc dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Số ít các trường đặc thù tổ chức thi riêng hoặc sàng lọc riêng bằng bài thi năng khiếu.
Hiện tại, theo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia bằng các bài thi đánh giá năng lực dự kiến sẽ áp dụng vào năm 2017 thì việc tuyển sinh ĐH được phân rõ theo các hình thức sau:
Một làxét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia. Theo đó, các trường nhận đăng ký xét tuyển dựa vào bài thi THPT quốc gia. Thí sinh dùng mã số thí sinh để đăng ký xét tuyển. Dựa vào dữ liệu chung, các trường có đủ dữ liệu để thực hiện xét tuyển.
Hai làxét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT. Trong đó các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả ba năm THPT) và thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh được công bố công khai.
Ba làtiến hành sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Đây là phương thức dành cho các trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp các ngành nghề đào tạo của trường. Các trường có thể tự tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt sau khi đã qua vòng sơ tuyển hoặc hình thành các nhóm trường để tổ chức thi đánh giá năng lực.
Nếu nhiều trường xét tuyển theo phương thức này và chọn xét theo nhóm, Bộ sẽ hỗ trợ các trường về kỹ thuật như tổ chức nhiều đợt/năm, đề thi rút ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội. Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng trong nhóm và có sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trong khi các rường trong nhóm sẽ phải tuân thủ phương thức xét tuyển chung.
Bốn làxét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác. Với phương thức này, các trường sẽ công bố công khai phương thức sử dụng kết quả đánh giá năng lực, công bố công khai tên trường, nhóm trường, mã trường mà trường sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Năm làphối hợp nhiều phương thức tuyển sinh. Theo đó, các trường phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau.
Xem thêm: