Báo cáo về công tác tuyển sinh 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết tổng chỉ tiêu là gần 490.000, tăng 7%. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia là trên 341.000, tương đương năm 2018 và có gần 150.000 chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức khác, tăng 36% so với năm 2018. Số thí sinh đăng ký xét tuyển là 653.278 và tổng số nguyện vọng là hơn 2,5 triệu.
Trong 7 khối ngành đào tạo, khối ngành kinh doanh, quản lý, sức khỏe, an ninh quốc phòng thu hút nhiều nguyện vọng nhất, trên 1,7 triệu. Cũng theo bà Phụng, ngày 18/7, các địa phương công bố tốt nghiệp, ngày 21/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn đối với ngành sức khỏe và sư phạm, từ ngày 22/7 – 31/7 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Số liệu của Vụ Giáo dục ĐH cho thấy, 90% nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển là thuộc 5 tổ hợp truyền thống A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Sinh, Hóa), C00 (Văn, Sử, Địa và D01 (Toán, Văn, Anh). Như vậy, 10% nguyện vọng còn lại là thuộc về 133 tổ hợp khác.
Do đó, các trường không cần đặt ra quá nhiều tổ hợp trừ các ngành đặc thù. Bà Phụng cũng cho biết, các trường đào tạo nhóm ngành sư phạm, sức khỏe cần thông tin rõ với thí sinh về điều kiện tuyển sinh theo đúng quy chế. Thời gian qua, báo chí phản ánh có nhiều trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe đã không đưa ra điều kiện khi xét tuyển bằng kết quả học bạ. Bà Phụng cho biết chỉ có 400 nguyện vọng xét tuyển vào trung cấp sư phạm.
Vì vậy, bà đề nghị các trường CĐ, trung cấp sư phạm cần cân nhắc, nếu ước tính số lượng thí sinh trúng tuyển không đủ để mở lớp thì phải thông báo với thí sinh để các em điều chỉnh nguyện vọng. Tránh tình trạng như năm 2018, do không đủ mở lớp, có trường đã tăng vống điểm chuẩn để không có thí sinh nào trúng tuyển, gây hiệu ứng xã hội không tốt và ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh.
Xây dựng cơ sở dữ liệu về giảng viên, sinh viên
Phát biểu tại hội nghị, GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho rằng từ trước đến nay, khi xác định chỉ tiêu, ngoài điều kiện đảm bảo chất lượng, các trường đều dựa vào nhu cầu xã hội. Nhưng nhu cầu đó như thế nào rất khó xác định. Ví dụ, với ĐH Y Hà Nội khi xác định chỉ tiêu đào tạo điều dưỡng.
Trường tính số lượng điều dưỡng/ đầu người, lấy số liệu đó làm căn cứ để đào tạo nhưng lại chưa phù hợp với thực tế. Vì nếu dựa theo tính toán này một tỉnh mỗi năm cần đào tạo vài nghìn điều dưỡng nhưng thực tế chỉ vài người được tuyển, do đó thất nghiệp nhiều. Chính vì vậy, cần có cơ sở dữ liệu xác định vị trí việc làm để các trường xác định chỉ tiêu đào tạo.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết đang xây dựng cơ sở dữ liệu giảng viên, sinh viên các trường ĐH. Sắp tới, toàn bộ dữ liệu sinh viên nhập học các trường ĐH năm 2018, 2019 cũng như danh sách giảng viên của các trường sẽ được cập nhật lên cổng thông tin tuyển sinh của bộ để xã hội giám sát.
Không những thế, người học còn có thể biết mình nằm trong danh sách sinh viên chính thức hay sinh viên “chui” của trường. Mặt khác, sau này, các cơ quan tuyển dụng cũng có thể dựa vào hệ thống cơ sở dữ liệu này để biết người lao động có bằng thật hay bằng giả. Ngoài ra, bộ cũng sẽ thực hiện hậu kiểm đối với tất cả các trường.