Bài 20 : Các dạng cân bằng. Cân bằng của một vật có mặt chân đế
C1. ( trang 104 sgk Vật Lý 10): Hãy xác định mặt chân đế của khối hộp ở các vị trí 1, 2, 3, 4.
Trả lời:
Vị trí 1: Mặt chân đế là mặt cắt AB (mặt ABA‘B‘)
Vị trí 2: Mặt chân đế là mặt cắt AC (mặt ACA‘C‘)
Vị trí 3: Mặt chân đế là cạnh AD (mặt ADA‘D‘)
Vị trí 4: Mặt chân đế là cạnh AA‘
Với A‘, B‘, C‘, D‘ là các điểm ứng với A, B, C , D ở trên hình hộp.
C2. ( trang 104 sgk Vật Lý 10): Hãy trả lời các câu hỏi ở phần mở bài.
Trả lời:
+ Khi chất trên nóc ô tô nhiều hàng, sẽ làm cho trọng tâm của toàn bộ ô tô nâng cao hơn, giá của trọng lực sẽ dễ đi ra ngoài mặt chân đế khi ô tô qua chỗ đường nghiêng, do đó ô tô dễ bị lật.
+ Ở con lật đật, trọng tâm nằm gần sát mặt đáy. Toàn bộ khối lượng của con lật đật coi như tập trung ở trọng tâm, do đó không lật đổ được con lật đật.
Bài 5 (trang 110 SGK Vật Lý 10) : Người ta đã làm thế nào để thực hiện được mức vững vàng cao của trạng thái cân bằng ở những vật sau đây?
a) Đèn để bàn.
b) Xe cần cẩu.
c) Ô tô đua.
Lời giải:
a) Chân đèn phải nặng và mặt chân đế rộng.
b) Xe phải rất nặng và phải có mặt chân đế rất rộng bằng cách bố trí các cánh tay và điểm tựa di động.
c) Ô tô đua phải có trọng tâm thấp, mặt chân đế rộng.
Bài 6 (trang 110 SGK Vật Lý 10) : Một xe tải lần lượt chở các vật liệu sau với khối lượng bằng nhau: thép lá, gỗ và vải. Trong trường hợp nào thì xe khó bị đổ nhất? dễ bị đổ nhất?
Lời giải:
Khi chở thép, trọng tâm của cả xe và hàng là thấp nhất trong các trường hợp đã cho, nên mức vững vàng của xe lớn hơn, xe khó bị đổ nhất.
Khi chở vải, vì vải nhẹ nên với cùng khối lượng với thép và gỗ thì kích thước thùng hàng vải là lớn nhất làm cho trọng tâm của xe và hàng cao nhất trong các trường hợp. Do đó xe dễ bị đổ nhất.
[…] Beautiful Link Preview Plugin is disabled!Please enable it inside the settings of the plugin.Link: https://lop12.edu.vn/giai-vat-li-10-bai-20-cac-dang-can-bang-can-bang-cua-mot-vat-co-mat-chan-de/ Beautiful Link Preview Plugin is disabled!Please enable it inside the settings of the plugin.Link: […]
Comments are closed.