fbpx
Home Tin tuyển sinh Bộ trưởng Giáo dục: Xét tốt nghiệp THPT với tỷ lệ 70-30% là hợp lý

Bộ trưởng Giáo dục: Xét tốt nghiệp THPT với tỷ lệ 70-30% là hợp lý

0
Bộ trưởng Giáo dục: Xét tốt nghiệp THPT với tỷ lệ 70-30% là hợp lý

Trước đề xuất nên giảm tỷ lệ kết quả thi THPT quốc gia xuống còn 60% và tăng tỷ lệ kết quả học bạ lên 40% trong xét tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT khẳng định tỷ lệ 70% – 30% đã được các chuyên gia tham mưu kỹ và thực hiện theo đúng lộ trình.

Hiệu trưởng trường THPT Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, Yên Bái, bà Nguyễn Thị Tình cho rằng điểm xét tốt nghiệp trong đó điểm bài thi chiếm 70%, kết quả học THPT chiếm 30% vừa được Bộ Giáo dục đưa ra có tác động không nhỏ đến học sinh.
“Việc điều chỉnh này nên có lộ trình. Đảm bảo cho việc đánh giá của học sinh xét cả quá trình học tập, đặc biệt phù hợp với học sinh miền núi. Năm 2019 điểm xét tốt nghiệp nên theo tỷ lệ 60% điểm thi và 40% học bạ. Những năm học sau tỷ lệ này giảm dần”, bà Tình đề xuất

Trước đề xuất này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông chia sẻ khó khăn của các tỉnh miền núi. Nhưng ông khẳng định các chuyên gia đã tham mưu rất kỹ cho Bộ GD&ĐT lộ trình giảm tỷ lệ lấy kết quả học tập vào xét tốt nghiệp.

Năm 2018 là 50% – 50%. Năm 2019 là 70% (kết quả thi THPT quốc gia) – 30% (kết quả học bạ). Vì xuất phát từ việc đảm bảo tính thiết thực, ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia đánh giá chất lượng trên diện rộng. Nếu để tỷ lệ đánh giá quá trình học tập cao trong bối cảnh hiện nay đôi khi có sự du di nên chất lượng có chỗ chưa phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông.

Nhưng học sinh, giáo viên có thể yên tâm là đề thi bám sát chuẩn tốt nghiệp THPT nên tất cả học sinh chỉ cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản của phổ thông là tốt nghiệp. Mặc dù vậy, đề thi có sự phân hóa nhất định. Khoảng 20% để làm cơ sở đánh giá học sinh chất lượng và làm cơ sở cho các trường ĐH tuyển sinh.

Mục đích của kỳ thi THPT quốc gia 2019 là phục vụ chủ yếu đánh giá chất lượng phổ thông. Đề tham khảo vừa qua, đã nhận được sự phản hồi tốt của thầy cô và dư luận, đề thi đã đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp. Kết quả thi không chỉ đánh giá học sinh tốt nghiệp mà còn làm căn cứ để điều chỉnh nội dung, phương pháp chương trình. Nhưng yêu cầu của kỳ thi phải nghiêm túc.

“Năm 2019, các khâu tổ chức kỳ thi đã được rà soát nghiêm túc đảm bảo sự công bằng, khách quan. Làm sao kết quả kỳ thi phản ánh được đúng chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia và kỳ thi cũng giảm được áp lực tốn kém cho gia đình, phụ huynh” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Comments

comments