Với 9,75 điểm môn Văn, em Trần Thị Hằng – học sinh lớp 12B3, Trường THPT Đô Lương 2 (huyện Đô Lương, Nghệ An) trở thành thủ khoa môn Văn tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Hằng chia sẻ: “Văn chương đã cảm hóa được con người, dạy con người cách sống nhân văn hơn”.
Trần Thị Hằng sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xóm Minh Thuận (xã miền núi Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, Nghệ An). Từ nhỏ Hằng đã là một cô bé ham học. Vốn có tố chất thông minh, lên lớp 4, Hằng tham gia thi đấu môn cờ vua do huyện tổ chức, em đã đạt giải Khuyến khích.
Lên học cấp 2, Trường THCS Giang Sơn, từ lớp 7 đến lớp 8 và lớp 9, Hằng đều đạt học sinh giỏi huyện môn Văn. Riêng năm học lớp 7, Hằng đạt giải Ba huyện môn Văn, cũng trong năm học này, không chỉ đạt giải Ba môn Văn, Hằng còn đạt giải Ba huyện môn Vật lý.
Vào học cấp 3 tại Trường THPT Đô Lương 2, lớp 10 Hằng được cô giáo chỉ dẫn ôn thi học sinh giỏi tỉnh, lớp 11 Hằng đạt giải Ba toàn tỉnh môn Văn. Năm học lớp 12, vừa học đều các môn, Hằng cũng chuyên cần tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học.
Thật không phụ công học tập của mình, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Hằng đã đạt 9,75 điểm môn Văn, là một trong 3 thí sinh đạt 9,75 điểm Văn trên toàn quốc. Tuy nhiên, điểm Văn của Hằng là điểm “tròn trĩnh” nhất, không phải làm tròn như 2 em cùng đạt thủ khoa.
Hằng cho biết, em “bén rễ” với Văn từ năm học lớp 7. Trong học Văn, em tìm thấy mình trong đó, có được nhiều bài học để từ đó tạo được sự thích thú so với các môn học khác. Khi đọc các tác phẩm văn học, Hằng cảm thấy văn chương có một sức mạnh kỳ diệu. Văn chương cảm hóa được con người, dạy con người cách sống nhân văn hơn.
Hằng cũng tâm sự, tác phẩm văn học em thích nhất là “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam. “Bởi vì đây là một truyện ngắn đượm buồn, nhưng hiện thực lại không khốc liệt như những tác phẩm khác. Em thích cái nhẹ nhàng, đằm thắm trong văn của Thạch Lam”, Hằng chia sẻ.
Tại kỳ thi THPT Quốc gia, đề bài có 2 phần, phần 1 câu đọc hiểu, phần 2 làm văn, trong đó có nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Về nghị luận xã hội với đề bài “Đánh thức tiềm lực của đất nước”. Hằng đã làm rất xuất sắc.
Hằng kể rằng đã viết trong bài thi: “Đất nước ta đã khơi dậy được nhiều tiềm năng để xây dựng đất nước giàu mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số tiềm lực chưa được đánh thức và đang còn ngủ kỹ. Nên rất cần sự chung tay của mọi người để đánh thức tiềm năng vốn có và quí giá của đất nước. Mặt khác, quan điểm của em là không đánh đồng với việc đánh thức tiềm năng với việc đánh thức các tiềm lực của đất nước và khai thác quá mức các tiềm năng vốn có. Sự đánh thức đó phải phù hợp với hoàn cảnh của đất nước, hoàn cảnh của xã hội”.
Với bài thi môn Văn vừa qua, Hằng làm gần hết 3 tờ giấy thi và chỉ còn 3 phút để khảo lại bài làm.
Nhận xét về Hằng, cô Đào Thị Kim Dung – giáo viên dạy Văn lớp 12B3 cho biết: “Hằng là một cô bé ngoan Hiền và cá tính. Em là học sinh giỏi tỉnh lớp 11 do cô Hồng Hạnh bồi dưỡng. Với Hằng, học là đam mê. Em ấy không bao giờ tự hài lòng với chính mình. Bài cô hướng dẫn tự học bao giờ cũng được em ấy hoàn thành. Tự viết bài nhờ cô chữa, viết chưa được thì viết lại… Kết quả này rất xứng đáng với sự miệt mài, nỗ lực của bản thân em ấy. Chúng tôi tự hào về em”.
Hằng là một học sinh có nỗ lực học rất lớn, từ nhà đến trường quãng đường khá xa, chừng hơn 8km đường đi lại không được thuận tiện. Bố làm thợ xây, mẹ làm nông nghiệp. Những ngày này khi nhận được kết quả tốt đẹp, chuẩn bị cho thời gian tới vào giảng đường đại học, Hằng còn tranh thủ giúp mẹ ra đồng nhỏ cỏ cho ruộng lúa, làm việc nhà như hái rau, nấu cơm, cho lợn gà ăn…
“Giờ em phải cố gắng thật nhiều, vì môi trường đại học sẽ gay gắt hơn. Gia đình em cũng không khá là bao, nên việc học em có lẽ cũng khá vất vả nhưng em sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng bố mẹ, anh em, bạn bè và thầy cô…”, Hằng tâm sự.
Ở kỳ thi đại học năm nay, Hằng nộp hồ sơ vào Trường Đại học Luật TPHCM với 3 môn: Văn, Sử, Địa kết quả cao.
Hôm nay 12/7, Hằng sẽ lên đường vào TP HCM để tham dự bài đánh giá năng lực của Trường Đại học Luật TP HCM. Chúc cho Hằng đạt được điều mong muốn của mình.
Theo Dantri