Vấn đề đảm bảo tính công bằng, trung thực không để xảy ra gian lận trong tổ chức thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tiếp tục được dư luận xã hội quan tâm.
Theo Giám đốc trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội với phương án thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT, nếu thực hiện đúng quy trình thì không thể có tiêu cực xảy ra. Vấn đề đảm bảo tính công bằng, trung thực không để xảy ra gian lận trong tổ chức thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tiếp tục được dư luận xã hội quan tâm.
Ông Sái Công Hồng, giám đốc trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, nơi đã 2 năm tổ chức thi đánh giá năng lực bằng thi trắc nghiệm chia sẻ về vấn đề này. Theo ông Sái Công Hồng, hiện tượng gian lận trong trong tổ chức thi thì dù thi bằng hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm khách quan vẫn có thể xảy ra ở các phòng thi. Đặc biệt, nếu thi bằng hình thức trắc nghiệm nếu cả phòng cùng một đề thì dù coi thi nghiêm đến đâu cũng khó tránh khỏi gian lận.
Tuy nhiên, về xác suất xảy ra tiêu cực khi thi trắc nghiệm năm 2017, ông Hồng khẳng định, đối với thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan bao gồm 2 đặc điểm chính là phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan và cách cho điểm hoàn toàn không phụ thuộc vào người chấm. Nếu thực hiện đúng theo đúng các đặc điểm này, đồng thời quy trình tổ chức thi nghiêm túc thì theo lý thuyết sẽ không thể có tiêu cực xảy ra.
Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã xảy ra hiện tượng thí sinh đạt điểm 0 môn Toán (tự luận) nhưng lại được 10 môn Vật lý (thi trắc nghiệm) nên dư luận xã hội, giới chuyên môn đặc biệt quan tâm tới cách chống gian lận trong thi trắc nghiệm. Về trường hợp này, ông Hồng nhận định: “Có thể đã có hiện tượng gian lận trong thi trắc nghiệm môn Vật lý ở phòng thi này và thí sinh đó đã chép được đáp án của một thí sinh khác có cùng mã đề thi với mình có kết quả làm bài đúng tuyệt đối (năm 2016 mỗi môn thi trắc nghiệm chỉ thi bằng một đề thi và trộn lên thành 6 mã đề khác nhau)”.
Đối với phương án thi THPT quốc gia 2017 công bố cuối tháng 9/2016, Bộ GD&ĐT đã xây dựng giải pháp để chống gian lận trong thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan bằng giải pháp kỹ thuật là cho mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi một đề thi với các câu hỏi hoàn toàn khác nhau. Ông Hồng cho rằng đây là giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ phải đầu tư vào việc xây dựng một hệ thống ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn để thực hiện giải pháp này.
Theo hoc.vtc