Nhiều ý kiến băn khoăn về một kỳ thi vừa căn bản để xét tốt nghiệp, vừa phân hóa để tuyển sinh ĐH là rất khó. Câu hỏi đặt ra là có nên giữ kì thi 2 trong 1 này không? Bên cạnh đó cũng xuất hiện ý kiến nên cho phép học sinh mang tài liệu vào phòng thi.
Đặc biệt, GS Phạm Tất Dong bày tỏ: Thời buổi công nghệ hiện đại, chúng ta nên ra đề theo hướng thực tiễn, cho phép học sinh được sử dụng tài liệu để làm bài.
“Việc cấm sử dụng tài liệu như vậy khiến cho kỳ thi cũng chỉ là dùng trí nhớ. Trong khi nhà trường đang khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, phòng học thông minh, máy tính, internet… nhưng đến lúc đi thi lại cấm?”- ông Dong đặt vấn đề.
Cũng theo GS Dong, chúng ta phải thực tế lên. Thời đại mới là cần đào tạo trình độ tư duy, phản biện. Việc ra câu hỏi thi là làm thế nào đó, bằng cách nào đó, học sinh giải quyết vấn đề thực tiễn.
“Ví dụ, nếu nhận được một đơn đặt hàng thì anh kỹ sư không thể tự giải quyết, phải sử dụng nhiều sách vở, kiến thức của nước khác, tìm xem công nghệ mới nào các nước đang thực hiện để giải quyết. Chứ không phải yêu cầu đơn đặt hàng nào anh cũng phải tự có kiến thức để làm được”- GS Dong nhấn mạnh.