fbpx
Home Tin tuyển sinh Nội dung tinh giản ít, thí sinh khối A, A1 vẫn phải ôn tập nhiều

Nội dung tinh giản ít, thí sinh khối A, A1 vẫn phải ôn tập nhiều

0
Nội dung tinh giản ít, thí sinh khối A, A1 vẫn phải ôn tập nhiều

Nhìn chung, môn Toán, Vật lý, Hoá học, Tiếng Anh có lượng kiến thức tinh giản ít, chỉ chiếm 10%-15% so với trước đây, chủ yếu bỏ các phần về lý thuyết và bài tự học.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cho rằng do tính liền mạch kiến thức có sự kết nối chặt chẽ, nếu cắt giảm nhiều sẽ gây ra sự xáo trộn, cho nên việc điều chỉnh nội dung môn Toán lớp 12 gần như không có sự cắt giảm lớn.

Môn Toán: Không cắt giảm nhiều do trọng tâm đề thi ở lớp 12

Theo thầy Tùng, phần Giải tích, nội dung điều chỉnh nằm trong khoảng từ bài 15 đến bài 23 (gồm 9 bài). Trong đó, có 8 bài (từ bài 16 đến 23, trừ bài 15) được lược bỏ một số mục nhỏ là các hoạt động trên lớp, học sinh tự học có hướng dẫn.

Phần Hình học, nội dung điều chỉnh nằm trong khoảng từ bài 8 đến bài 12 (gồm 5 bài). Trong đó có 3 bài (8, 9, 10) được lược bỏ một số mục nhỏ, chủ yếu là các hoạt động trên lớp và không bắt học sinh chứng minh, học sinh tự học có hướng dẫn.

Các điều chỉnh chủ yếu giảm bớt thời gian hoạt động trên lớp, bỏ qua các ví dụ dẫn dắt tới kết quả, định nghĩa, tính chất và một số định lý không bắt học sinh chứng minh, công nhận… tất cả đều hướng dẫn học sinh tự học và làm bài tập.

Với học sinh lớp 12, chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cần lưu ý, trọng tâm đề thi môn Toán kiến thức chủ yếu ở lớp 12, trong phần điều chỉnh tinh giảm chiếm tỷ lệ rất ít. Do đó, học sinh vẫn cần tập trung ôn tập theo đúng tiến độ, kế hoạch và lộ trình đã thực hiện trước đó.

Học sinh tiếp tục chờ thêm đề tham khảo sắp tới của Bộ GD&ĐT, cập nhật thêm về cấu trúc và nội dung đề thi. Từ đó có thêm một kênh tham khảo để lên kế hoạch ôn tập sao cho hiệu quả nhất.

Môn Tiếng Anh: Lược bỏ các dạng bài không có trong đề thi

Với những nội dung tinh giản ở lớp 12, cô Hương Fiona, giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cho biết lượng kiến thức tinh giản ít, cụ thể tinh giản 1 bài (không học), là bài “Desert”.

Cùng đó là ở tất cả bài còn lại của học kỳ 2 đều có những sự giản lược, đại đa phần là ở kỹ năng Listening, Speaking và Writing, bên cạnh đó là Pronunciation. Các bài Test Yourself đều được khuyến khích học sinh tự làm.

Những kỹ năng Listening, Speaking và Writing (viết đoạn văn) vốn không xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia nên các em học sinh lớp 12 sẽ được giảm nhẹ phần này trong chương trình học, để tập trung những kiến thức trực tiếp phục vụ kỳ thi quan trọng trước mắt ngay khi quay lại trường

Ngoài ra, kỹ năng viết đoạn văn – Writing là khó nhất, cũng có thể được giảm nhẹ để học sinh tập trung các kiến thức ngữ pháp và từ vựng trong mỗi bài.

Nhiều học sinh lo lắng không đủ thời gian để học và luyện tập khi sắp tham gia kì thi quan trọng nên việc tinh giản đi những kiến thức mà không có trong kì thi THPT quốc gia. Điều đó sẽ khiến các em tập trung học kiến thức và luyện kỹ năng cần thiết để tham gia thi tập trung và sát sườn hơn.

Học sinh khi nhận được thông tin tinh giản cần sắp xếp kế hoạch học tập cho hợp lỹ, trong đó tập trung những phần kiến thức sẽ phải hoàn thành trong chương trình.

Về những phần giản lược các em có thể chỉ cần học lướt qua. Các nội dung tự học (đa phần là bài test yourself), các em hãy dành thời gian làm bài tập trước, với những phần khó hay câu hỏi khó, sau này thầy cô có thể cung cấp đáp án và giải thích cho các em.

Các phần giảm tải nhìn chung đều rơi vào phần vốn không xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia nên các em cần nghiêm túc thực hiện theo đúng lộ trình học tập và luyện thi từ đầu năm. Tất cả kiến thức trọng tâm, quan trọng đều cần được học tập và nghiên cứu nghiêm túc.

Môn Vật lý: Giảm lý thuyết, chú trọng tự học, tự làm bài tập

Theo thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên Vật lỹ, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, với môn Vật lí lớp 12 nội dung điều chỉnh nằm trong khoảng từ bài 20 đến bài 41.

Thực hiện giảm tổng số từ 22 bài học xuống còn 9 bài học bằng cách nhóm hai hoặc ba bài giảng thành một bài giảng tích hợp; chuyển một số đáng kể đề mục sang cho sinh tự học có hướng dẫn hoặc khuyến khích học sinh tự học; lược bỏ 6 bài (32, 34, 38, 39, 40, 41) và một số mục nhỏ trong một số bài học.

Các điều chỉnh trên được thực hiện theo hướng giảm thời gian dạy lí thuyết; lược bớt các hoạt động thực hành; chủ yếu giới thiệu công thức và hướng dẫn cho học sinh tự học, tự làm bài tập.

Có thể ước lượng phần nội dung bị lược bỏ chiếm khoảng từ 10%- 15% so với trước. Tuy nhiên, do mục đích của đề thi được biên soạn nhằm dàn thí sinh trên thang năng lực để các trường đại học tuyển sinh đầu vào nên những nội dung học sinh chuyển qua tự học có hướng dẫn hoàn toàn có khả năng xuất hiện trong đề thi, các bạn không được sao nhãng hoặc bỏ qua không học những phần này.

Môn Hoá: Lượng kiến thức chỉ giảm 10%- 15%

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên môn Hóa học, đánh giá hầu hết chương, bài trong chương trình học kỳ II của khối 12 có sự điều chỉnh chủ yếu nằm ở cách thức dạy và học, còn nội dung kiến thức bị lược bỏ không quá lớn, chỉ chiếm 10%-15%.

Mạch kiến thức chung sau giảm tải vẫn được đảm bảo, do đó học sinh sẽ không lo gặp khó khăn, trở ngại khi lên lớp, tiếp tục chương trình của các năm học tiếp theo.

Những sự điều chỉnh này cũng có ý nghĩa tích cực khi góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giáo dục, khuyến khích các thầy cô dạy học theo hướng tích hợp và xây dựng thói quen tự học của học sinh.

Do đó, các em vẫn cần duy trì thái độ và ý thức học tập nghiêm túc, đều đặn để có thể đáp ứng được mục tiêu đầu ra của môn học cũng như các yêu cầu của thầy cô.

Với những trở ngại khi phải học trực tuyến, học qua truyền hình hiện nay, học sinh cần xây dựng, hình thành cho mình những kỹ năng và thói quen học tập chủ động. Quan trọng nhất là sự tự giác, kiên trì, tập trung dành nhiều thời gian tự học.

Theo Zing

Comments

comments