100% bài thi trắc nghiệm đạt từ 8 điểm trở lên ở Hòa Bình có kết quả chấm thẩm định trùng khớp với điểm thi đã công bố.
Ngày 23/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin kết quả chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm ở Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.
“Hội đồng chấm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định. Kết quả, 100% bài thi chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với số điểm Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã công bố ngày 11/7”, báo cáo của Bộ Giáo dục nêu.
Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh kiểm tra công tác chấm thi tại Hoà Bình. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Hội đồng chấm thẩm định của Bộ đánh giá, Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình đã thực hiện việc chấm thi đúng quy trình, quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ. Hội đồng chấm thi có đủ các thành phần quy định gồm: ban chấm thi, ban thư ký, các tổ chấm thi, công an; cộng tác thanh tra, giám sát chấm thi. Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh vẫn được đựng trong túi đựng bài thi, các bài thi đều đủ chữ ký của thí sinh và của cán bộ coi thi phòng thi đó.
Chỉ ra việc lập một số biên bản khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ Giáo dục kiến nghị Hội đồng thi tỉnh Hoà Bình rút kinh nghiệm trong công tác này. Đồng thời, địa phương được đề nghị tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo quy chế và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.
“Tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh triển khai thực hiện việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi; Công bố kết quả chấm thẩm định các bài thi”, báo cáo nêu kiến nghị của Hội đồng chấm thẩm định.
Trước đó, thực hiện theo quyết định số 2651 (ngày 20/7) của Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ, tổ chấm thẩm định của Bộ bắt đầu chấm lại bài thi tại các hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Hai tổ chấm thẩm định của Bộ cũng thực hiện việc chấm bài ở Lâm Đồng, Bến Tre trong ngày hôm sau.
Cục phó Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Nghĩa cho biết, như năm nào việc chấm thẩm định cũng diễn ra ở một số địa phương, căn cứ vào cơ sở phân tích dữ liệu thi và những tiêu chí nhất định. “Địa phương có kết quả phân tích dữ liệu bình thường vẫn chấm thẩm định, tuy nhiên tập trung vẫn ở nơi có nghi ngờ về điểm thi… Mục đích chấm thẩm định là để Bộ có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng công tác chấm thi”, ông Nghĩa nói.
Tỉnh Hòa Bình khiến dư luận nghi ngờ khi có số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27, chiếm 4,7% cả nước. Xét theo khối thi truyền thống (A, A1, B, C, C3, D1), tỉnh miền núi này có 22 trên tổng số 324 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình, ông Bùi Trọng Đắc khi báo cáo với Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Mạnh Hùng ngày 19/7 về tình hình thi của tỉnh, đã khẳng định: “Điểm thi của thí sinh là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài làm của thí sinh”. |