Họp báo thông tin về kỳ thi THPT quốc gia ngày 27/4, TS Sái Công Hồng, Cục phó Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đề thi năm nay sẽ có câu hỏi về thí nghiệm trong bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần là Lý – Hóa – Sinh). Những năm sau, số câu hỏi này tăng lên, nhằm đẩy mạnh việc học thực hành trong nhà trường.
Thông tin trên khiến không ít học sinh, nhất là các em ở tỉnh thành lo lắng bởi ở trường ít khi được học thực hành.
“Cả năm lớp 12, chúng em chỉ được học 1-2 buổi thí nghiệm môn Hóa, Sinh”, Phạm Minh Hiếu (THPT Văn Giang, Hưng Yên) nói. Nếu đề thi THPT quốc gia sắp tới hỏi về thí nghiệm, Hiếu cho biết chỉ có thể khoanh bừa chứ không biết phải làm thế nào vì không có kiến thức thực tế.
Tại trường THPT Nguyễn Huệ (tỉnh Yên Bái), học sinh Đặng Trần Huyền Thư cũng ít khi được làm thí nghiệm các môn Khoa học tự nhiên, dù nhà trường có phòng học bộ môn. Giáo viên chủ yếu dạy lý thuyết, biến các tiết thực hành ở phòng thí nghiệm thành giờ ghi lại các bước thí nghiệm sẽ diễn ra.
“Đến kỳ hai lớp 12, các môn Lý – Hóa – Sinh đều bị cắt giờ thí nghiệm. Chúng em chỉ còn phải giải đề và ôn lý thuyết”, Thư nói.
Mỗi ngày học hai buổi ở trường, sáu buổi tối trong tuần nữ sinh Yên Bái lại đi học thêm đến 22h mới về. Mệt mỏi, Thư đồng thời lo lắng việc thiếu kiến thức thí nghiệm sẽ gây khó khăn cho em trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học sắp tới. Năm nay, Thư đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và xét tuyển nguyện vọng một vào Học viện Tài chính bằng tổ hợp khối A (Toán – Lý – Hóa).
Nhiều học sinh lớp 12 ở THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh), THPT Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), THPT Hiệp Hòa số 4 (Bắc Giang) có chung nỗi lo khi đề thi THPT quốc gia sẽ hỏi cả thí nghiệm. Các em cho biết, ở trường thầy cô chỉ dạy lý thuyết, hiếm khi cho học sinh thực hành. Lớp đông nên nếu có tiết thí nghiệm 45 phút, các em sẽ chia thành nhóm lớn và chỉ vài bạn làm, còn lại đứng xem.
“Lâu nay do thiết bị ở trường không được trang bị đầy đủ nên chúng em ít được làm thí nghiệm Hóa – Lý – Sinh. Hầu hết kiến thức chúng em chỉ được nhận từ sách vở. Giờ chỉ còn hơn 50 ngày để ôn thi THPT quốc gia, em và các bạn càng lo lắng trước công bố đề thi môn Khoa học tự nhiên sắp tới sẽ có câu hỏi về thí nghiệm”, Mai Vân (THPT Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) nói.
Việc đề thi có cả nội dung chương trình lớp 11, dù đã được thông báo từ một năm trước, nhưng vẫn khiến sĩ tử kỳ thi THPT quốc gia lo âu vì “quên kiến thức”. Hiện, đa số được giáo viên dạy lại một vài nội dung quan trọng của lớp 11. Việc ôn tập vẫn diễn ra chủ yếu ở chương trình lớp 12 với việc giải đề thi.
Theo lộ trình đã công bố, năm 2018 đề thi THPT quốc gia sẽ có thêm nội dung của chương trình lớp 11. TS Sái Công Hồng, Cục phó Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, phần này chiếm 20% nội dung trong đề thi và không khoanh vùng kiến thức.
Để việc thi cử tác động ngược trở lại việc dạy và học, năm nay đề thi THPT quốc gia sẽ có câu hỏi về thí nghiệm trong bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần là Lý – Hóa – Sinh). Cấu trúc đề thi gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao để phân loại học sinh. Các câu hỏi trong đề được phân làm 4 cấp độ dễ, trung bình, khó và rất khó, sắp xếp tuần tự từ trên xuống dưới. Cục phó Hồng khuyên thí sinh học chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa để lấy được nhiều điểm nhất trong phần câu hỏi cơ bản, tránh sai sót. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cả nước có gần 926.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 237.000 chỉ xét tốt nghiệp THPT; hơn 688.000 thi để xét tuyển đại học và cao đẳng. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ 25/6 đến 27/6. Mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, do Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với các đại học. |