Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) đã đặt ra chỉ tiêu chuẩn đầu ra đối với học sinh lớp 12 cần đạt từ 5.0 IELTS và 550 điểm TOEFL trở lên.
Thông tin trên được cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho biết tại lễ tổ chức phát động phong trào học ngoại ngữ trong trường học sáng ngày 14/10.
Lễ phát động do Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ Quốc gia phối hợp với Vụ Công tác chính trị HSSV (Bộ GD&ĐT) tổ chức. Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) là 1 trong 5 điểm trường trên toàn quốc được Bộ GD&ĐT lựa chọn là nơi phát động phong trào.
Tìm kiếm phương pháp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh
Tại buổi lễ, ông Trần Trọng Hưng, Phó Trưởng ban Đề án ngoại ngữ Quốc gia cho biết, kế hoạch số 957/KH-BGDĐT ngày 18/09/2019 về tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên phát huy hết năng lực dạy và học ngoại ngữ nói chung, trong đó, trọng tâm là tiếng Anh.
Đông thời, khuyến khích các giáo viên cùng học tập, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ với học sinh, sinh viên…
Theo ông Hưng, hiện nay các địa phương, cơ sở giáo dục đã từng ngày nỗ lực tìm kiếm phương pháp nâng cao ngoại ngữ đi đôi với thực hành, hoạt động được triển khai tích cực ở bậc phổ thông, đại học, sau đại học… thu được những kết quả nhất định, tuy nhiên chưa giành được dấu ấn hay bứt phá rõ rệt trên quy mô toàn quốc.
Do đó, đề nghị từ năm học này các trường đẩy mạnh hơn đưa phong trào học ngoại ngữ vào sâu trong từng lớp học, từng học sinh coi đó như một môn học quan trọng, đó sẽ là chìa khóa thành công cho việc hội nhập, phát triển 4.0.
Chia sẻ lợi ích thiết thực từ nâng cao trình độ ngoại ngữ, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho biết, tôi từng rất tự ti về khả năng giao tiếp ngoại ngữ của bản thân, mỗi lúc đứng trước đám đông chứng kiến đồng nghiệp, bạn bè, thậm chí chính học sinh của mình sử dụng tiếng Anh thông thạo, trong khi tôi chỉ biết cười và bỏ qua rất nhiều cơ hội làm việc.
Chính vì vậy, tôi tìm đọc các sách, tham gia học ở các trung tâm bồi dưỡng ngoại ngữ… bỏ ra 3 tiếng mỗi ngày để học và tập giao tiếp bằng ngoại ngữ với các con, với bạn bè, dần dần cải thiện vốn từ ngữ, tự tin hơn trong công việc và quan trọng là tấm gương để chính học sinh của tôi có thể noi theo.
Hay một câu chuyện buồn khác trong xã hội, nhiều công nhân ở các nước láng giềng sang Việt Nam làm việc ở vị trí quản lý, lãnh đạo vì họ có trình độ ngoại ngữ tốt. Trong khi đó, nguồn lao động của nước ta chỉ có thể ứng tuyển vào các công việc vất vả, lương thấp, nguy hiểm… như vậy để thấy chúng ta đang thua chính trên sân nhà do không đầu tư học ngoại ngữ.
Mỗi lần chứng kiến những cảnh đó, cô Nhiếp không khỏi đau đáu mà lấy đó làm động lực để giúp cho các bạn học sinh nâng cao ngoại ngữ, cho học sinh của mình những hành trang để thắng trên mọi mặt trận hội nhập.
“Nhà trường đã đặt ra chỉ tiêu chuẩn đầu ra đối với học sinh lớp 12 cần đạt từ 5.0 IELTS và 550 điểm TOEFL trở lên, trình độ tiếng Anh nói riêng của học sinh trường THPT Yên Hòa nâng rõ rệt trong 2 năm vừa qua.
Cụ thể, điểm trung bình môn thi tiếng Anh, kỳ thi THPT quốc gia cao hơn điểm trung toàn quốc từ 3,37 điểm trở lên; có 84/426 học sinh sử dụng chứng chỉ IELTS và TOEFL để xin học bổng, tuyển thẳng vào các trường đại học quốc tế” – cô Nhiếp nhấn mạnh.
Mục tiêu của năm học này, trường THPT Yên Hòa sẽ nâng chuẩn đầu ra và khuyến khích các em học sinh tham gia thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, giúp các em có tương lai rộng mở, hòa nhập quốc tế ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.