Trong đề thi THPT quốc gia môn Sinh học có 3 dạng bài tập khó, đòi hỏi tư duy vận dụng cao nhằm phân loại học sinh.
Thầy giáo, ThS. Nguyễn Thành Công, giáo viên THPT Chuyên (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) |
Trong đề thi THPT quốc gia, di truyền học quần thể thường được ra dưới dạng kiến thức vận dụng thực tiễn, chẳng hạn: từ tỷ lệ người mắc bệnh di truyền nào đó, ta có thể tính toán được tần số alen và tỷ lệ người dị hợp trong quần thể, từ đó đưa ra các dự đoán xác suất sinh con bị bệnh, điều này có ý nghĩa quan trọng trong y học dự phòng cũng như di truyền học tư vấn.
Trong đó, có ba dạng bài khó mà SGK không đề cập cụ thể. Thầy giáo, ThS. Nguyễn Thành Công (Giáo viên THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) sẽ chỉ ra và hướng dẫn phương pháp làm ba dạng bài này.
Qua ba dạng bài này, ThS. Nguyễn Thành Công đưa ra lời khuyên: “Ngoài việc học thuộc kiến thức trong SGK, học sinh cần rèn luyện để vận dụng thực tế và ứng dụng vào cuộc sống. Nếu chỉ học thuộc, học sinh sẽ “bó tay” với những câu hỏi khó/cực khó trong đề thi”.
Thầy giáo Nguyễn Thành Công
Theo Vietnamnet.net