Dưới đây là những quan sát bước đầu về đề thi minh hoạ môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Mời bạn đọc tiếp tục tham gia trao đổi.
Thầy Phan Văn Thái, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An): Đề thi “quét” hết chương trình
Đề thi thể hiện tính phân hóa tốt khi có đầy đủ các câu hỏi ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Cái hay của đề mẫu là “quét” hết được toàn bộ chương trình. Thậm chí, những câu hỏi mà trước nay thi tự luận không thể ra được để “nhường đất” cho những bài toán truyền thống thì với hình thức thi trắc nghiệm năm nay tận dụng ra được một số bài toán có liên hệ thực tế như lãi suất, cắt tôn…
Thí sinh tham dự buổi thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 (Ảnh Đinh Quang Tuấn) |
Có những câu ở những phần mà trước nay đề thi gần như không ra đến như hình trụ, khối tròn xoay… thì năm nay đã xuất hiện. Những bài công thức lý thuyết theo kiểu như thể tích khối tròn xoay ứng dụng tích phân, trước đây chỉ mang tính chất để vận dụng giải bài toán thì giờ đây được đưa vào làm luôn câu hỏi ở mức độ nhận biết.
Nhìn chung khả năng có thể đánh mò trúng đáp án là không cao. Vẫn có một số câu như tính tích phân thì học sinh có thể không cần giải mà chỉ tận dụng việc bấm máy tính bỏ túi để tìm ra được đáp án, tuy nhiên số này là rất ít.
Thầy Nguyễn Tấn Kiệt, Tổ trưởng chuyên môn môn Toán, Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM): Sẽ rất khó cho học sinh trung bình yếu
Đây là một đề thi khá dài, tới 8 trang A4. Đề thi này có tính phân loại khá cao. Trong đề có nhiều câu hỏi hay và mới như nhận dạng đồ thị, có hình vẽ trực quan.Nội dung đề thi bám sát chương trình và SGK, đòi hỏi học sinh phải thật vững kiến thức cơ bản và cơ sở lý thuyết.
Đề thi này có nhiều câu hỏi cơ bản và câu hỏi chỉ cần dùng máy tính là có đáp án, nhưng diện kiến thức rộng khắp chương trình, sẽ rất khó cho học sinh trung bình yếu.Học sinh trung bình khá có thể đạt từ 6 điểm trở lên.
Thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán ở Hà Nội: 10 câu hỏi có khả năng phân loại
Các câu hỏi được thiết kế theo một ma trận có mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Mỗi nội dung kiến thức đều được hỏi các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế. Hình thức hỏi đa dạng.
Học sinh có thể sử dụng máy tính để tìm kết quả ở một số câu nhưng không nhiều, chủ yếu rơi vào phần tích phân và số phức. Các câu hỏi khác yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức mới có thể tìm ra được đáp án.
Học sinh giỏi, từ điểm 8 trở lên sẽ được phân loại khoảng 10 câu hỏi, đặc biệt là các câu hỏi yêu cầu học sinh hiểu bản chất kiến thức như tiệm cận, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, bài toán yếu tố thực tế như: lãi ngân hàng, chuyển động, thể tích…
Học sinh cần làm quen với việc dùng máy tính bỏ túi giải toán, tăng tốc độ làm bài để quen với tiến độ thời gian.
Muốn đạt điểm cao, ngoài nắm bản chất của các kiến thức lớp 12, vận dụng thành thạo vào các bài toán khó, học sinh cần tìm hiểu thêm các bài toán thực tế có ứng dụng kiến thức Toán 12.
Thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên luyện thi:Đề thi hoàn toàn xóa bỏ hình thức học tủ vốn tồn tại lâu nay.
Điều thấy rõ nhất là toàn bộ kiến thức trong đề thi chỉ gọn trong kiến thức lớp 12, khác xa với nhiều năm trước đây là đủ 3 lớp 10,11,12.
Các nội dung trong chương trình 12 được chia rải đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau – đây là điều đối lập hoàn toàn với hình thức tự luận. Đề thi trắc nghiệm năm nay của Bộ hoàn toàn xóa bỏ hình thức học tủ vốn tồn tại lâu nay.
Đặc biệt, có rất nhiều dạng bài mới chưa từng xuất hiện trong các đề thi năm trước, hay sự xuất hiện thêm của các câu mang tính lý thuyết.
Ngoài ra, có thể thấy đã có sự kết hợp giữa những bài toán Đại số và Hình học chỉ trong 1 câu hỏi. Đặc biệt có những bài toán mang tính liên hệ thực tế như: Tính lãi suất, tính vận tốc… rất hay.
Để làm tốt đề thi năm nay, học sinh phải học rất chắc kiến thức và học rộng, nhưng không cần tập trung những phần quá khó. Bên cạnh đó kĩ năng làm nhanh, sử dụng máy tính cầm tay thành thạo là kỹ năng cần thiết.
Quỳnh Hương, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho rằng, theo đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT vừa công bố thì đề thi môn Toán không quá khó. “Hầu hết các câu hỏi đều nằm trong chương trình học lớp 12. Đề thi không quá khó nhưng nhưng đòi hỏi thí sinh phải biết phân bố thời gian làm bài hợp lý thì mới có thể làm hết được đề” – Quỳnh Hương nhận xét. Trong khi đó, theo Khánh Vân, một tân sinh viên, người vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia 2016 và đã làm thử đề thi mẫu môn Toán, thì mẫu đề môn Toán khá dễ, không có nhiều câu để phân loại thí sinh. Còn Lê Khánh Linh, học sinh Trường THPT Lê Lợi (Thanh Hóa)lại nhận định rằng phạm vi ra đề Toán theo như đề mẫu thì rộng hơn các đề tự luận trước đó. Nhiều câu hỏi các tài liệu ôn thi năm trước đã bỏ đi nhưng năm nay lại cho thêm vào. Linh cũng cho rằng có nhiều câu tương đối dễ, có thể gỡ điểm với một học sinh có học lực trung bình khá như em. “Tuy nhiên, với thời gian 90 phút thì khả năng hoàn thành được tất cả các câu hỏi trong bài thi môn Toán là không cao” – Linh bình luận. |
Theo Vietnamnet