fbpx
Home Tài liệu luyện thi Môn Văn Cách ôn thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019 ở thời điểm nước rút

Cách ôn thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019 ở thời điểm nước rút

0
Cách ôn thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019 ở thời điểm nước rút

Chỉ còn hơn một tháng nữa các thí sinh sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia 2019. Làm sao để ôn thi môn Ngữ văn thật tốt trong thời điểm nước rút như hiện nay là điều được nhiều em quan tâm.

Thí sinh cần có phương pháp ôn thi Ngữ văn khoa học, tránh học vẹt

Kì thi THPT quốc gia 2019 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25 – 27/6 tới. Các thí sinh chỉ còn hơn một tháng nữa để tổng hợp lại các kiến thức đã học nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kì thi quan trọng này. 

Trong đó, Ngữ văn là môn thi bắt buộc đầu tiên các em phải vượt qua. Việc ôn thi môn Ngữ văn như thế nào cho thật hiệu quả cũng là ưu tiên hàng đầu của các thí sinh. 

Theo chia sẻ của TS Văn học Trịnh Thu Tuyết (Hệ thống giáo dục Học mãi), các em học sinh phải biết phương pháp ôn tập khoa học, thông minh, tránh học vẹt, học thuộc lòng. 

Ví dụ với 3 giờ trong 3 ngày, ngày đầu, các em đọc toàn bộ đoạn trích trong SGK để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết dẫn chứng, những lời thoại quan trọng hoặc nhớ những đoạn thơ, câu thơ quan trọng… kết hợp đọc bài giảng của thầy cô đã được ghi lại trong vở.

Ngày thứ hai, các em có thể tách khỏi sách và vở, tự hệ thống hoá lại kiến thức đã được tiếp nhận khi nghe giảng theo kiểu lập sơ đồ tư duy (chỉ là hệ thống ý lớn ý nhỏ, không cần vẽ cây cành xanh đỏ tím vàng…). Sau đó, các em có thể đọc lại vở ghi để kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung phần kiến thức đã tiếp nhận và hệ thống hoá.

Ngày thứ ba, các em xác định các đoạn trong bài thơ, các chi tiết trong văn xuôi, kịch có khả năng xuất hiện trong tình huống đề, tìm mối liên hệ, hướng triển khai ý hoặc có thể xin ý kiến thầy cô.

“Phần Đọc hiểu và Nghị luận xã hội là kiến thức nằm ngoài SGK, học sinh chỉ cần dành sự quan tâm nhất định tới những vấn đề của cuộc sống, xã hội xung quanh mình. Cùng với đó, các em dành thời gian luyện đề theo những cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục thì sẽ thuần thục về kĩ năng.

Các em nên dành thời lượng nhiều nhất đến 11 tác phẩm văn học là Tây Tiến, Việt Bắc, Đất Nước, Sóng, Người lái đò sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa, Hồn Trương Ba da hàng thịt để ôn tập có trọng tâm”, TS Trịnh Thu Tuyết cho hay. 

Những lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ văn THPT quốc gia

TS. Trịnh Thu Tuyết nhấn mạnh, để có thể làm tốt bài thi môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định đúng mức độ yêu cầu của các câu hỏi Đọc hiểu để trả lời phù hợp: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tránh dài dòng câu nhận biết hoặc sơ sài câu thông hiểu, vận dụng.

“Xác định đúng 1 nội dung hẹp của vấn đề được yêu cầu nghị luận, tập trung bàn luận duy nhất bình diện ấy, không sa đà, lan man. Tuyệt đối không viết đoạn văn nghị lận xã hội thành bài văn thu nhỏ với sự triển khai hệ thống ý của cả vấn đề nghị luận. Nội dung nghị luận cần viết chân thực, tránh sáo rỗng theo mẫu, luôn thể hiện quan niệm, suy nghĩ độc lập của chính mình.

Với câu Nghị luận văn học, học sinh cần giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận trước khi triển khai hệ thống ý nghị luận. Theo mô hình đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT năm 2019, câu Nghị luận văn học có thể đi vào phân tích các chi tiết nhỏ của tác phẩm để làm hiện hữu một vấn đề của nội dung tác phẩm. 

Vì thế, học sinh cần tránh hai xu hướng, hoặc hoà tan hai/ba chi tiết được yêu cầu phân tích trong cả hệ thống chi tiết toàn bài, khiến bài luận không thực hiện được yêu cầu của đề; hoặc cắt rời hai/ba chi tiết đó, phân tích độc lập, không hề kết nối với hệ thống chi tiết của tác phẩm. Khi đó, bài làm sẽ không thể phát triển được ý, sự phân tích sẽ rất sơ sài và thậm chí sai lệch với chủ đề tác phẩm”.

Cô Thu Tuyết cũng tư vấn thêm, thí sinh cần xác định vị trí của chi tiết với một nội dung nào đó của tác phẩm, phân tích chi tiết như hệ quả của hệ thống chi tiết liên quan, vừa không tách rời, vừa không hoà tan, chi tiết nhỏ sẽ được hiện ra trong tầm vóc lớn góp phần thể hiện một giá trị nội dung nào đó của tác phẩm. 

Comments

comments