Kỳ tuyển sinh năm 2018, tổ hợp khối C gồm các môn Văn, Sử, Địa có vẻ được “lên giá” khi nhiều trường đại học sử dụng tổ hợp này xét tuyển cho cả kỹ thuật, công nghệ, kể cả kế toán, kiểm toán. Điều này khiến nhiều người băn khoăn liệu rằng nếu trúng tuyển thí sinh có theo nổi chương trình đào tạo hay không?
Môn khối xã hội “rộng cửa”
Lâu nay, tổ hợp Văn, Sử, Địa vốn là những ngành được xem là đặc thù để tuyển sinh cho các ngành khối xã hội. Tuy năm nay, nhiều trường ĐH phía Nam thông báo tuyển các tổ hợp các môn xã hội vào nhiều ngành học kỹ thuật như chế tạo máy, công nghệ thông tin, kế toán, quản trị kinh doanh.
Theo phương án tuyển sinh mà trường ĐH Công nghệ Đồng Nai công bố, nhiều ngành xét tuyển cả tổ hợp môn Văn, Sử, Địa và Văn, Sử, GD-CD như: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật xây dựng.
Không những vậy, các ngành khối kinh tế đặc thù như Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh cũng tuyển luôn các tổ hợp này. Trong khi nếu nhìn vào chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật công nghệ và kinh tế, có thể thấy khối kiến thức cơ bản liên quan rất nhiều đến các môn tự nhiên, tính toán.
Bên cạnh đó, ở nhóm ngành sức khỏe của trường này cũng có sự điều chỉnh môn xét tuyển theo hướng sử dụng nhiều môn thuộc khối xã hội. Như ngành kỹ thuật xét nghiệm y học năm nay có xét thêm tổ hợp: Văn, Sinh, Sử và Toán, Văn, Anh.
Tương tự, trường ĐH Nam Cần Thơ cũng tuyển tổ hợp khối C cho các ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Bất động sản.
Trường ĐH Bình Dương cũng tuyển tổ hợp Văn, Sử, Địa cho các ngành đòi hỏi tính toán nhiều như: kế toán, tài chính ngân hàng.
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, tổ hợp này được tuyển sinh cho các ngành kinh tế như kinh doanh quốc tế, marketing và các ngành quản trị, truyền thông đa phương tiện, kể cả ngành tiếng Anh. Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế) cũng sử dụng tổ hợp này cho các ngành: Khuyến nông và Phát triển nông thôn
Lạ lùng ngành kiến trúc tuyển khối A
Cũng trong năm nay, nhiều trường đưa ra xét tuyển một số tổ hợp khá lạ chưa từng có trong lịch sử. Một ngành đặc thù khác là kiến trúc và thiết kế, không ít trường tuyển sinh các tổ hợp không có năng khiếu. Như trường ĐH Công nghệ TP.HCM, ở hai ngành Kiến trúc và Thiết kế nội thất bên cạnh các tổ hợp có môn năng khiếu còn tuyển sinh các tổ hợp Toán, Lý, Hóa và Toán, Văn, Anh.
Trường ĐH Thủ Dầu Một cũng tuyển sinh ngành kiến trúc bằng 2 tổ hợp Toán, Văn, Khoa học tự nhiên và Toán, Lý, Hóa bên cạnh 2 tổ hợp truyền thống gồm Toán, Lý, vẽ mỹ thuật và Toán, Văn, vẽ mỹ thuật.
Ở phương thức xét tuyển học bạ, trường ĐH Nam Cần Thơ còn sử dụng các môn công nghệ, tin học trong tổ hợp xét tuyển các ngành: dược học, kiến trúc, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ hóa học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật hình ảnh y học, kế toán…
Nhiều trường ĐH khác lại tuyển các ngành công nghệ sinh học, sinh học bằng các tổ hợp không có môn sinh; công nghệ hóa học, công nghệ thực phẩm không có môn hóa.
Liệu có khiến người học chọn sai ngành?
Băn khoăn trước việc tuyển sinh những tổ hợp môn khá “lệch pha” so với chương trình đào tạo có thể khiến người học thiệt thòi thì ông Nguyễn Quốc Anh, phó hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ TPHCM đã đưa ra những lý giải của nhà trường. Theo ông Quốc Anh, đối với hai ngành Kiến trúc và Thiết kế nội thất, nhà trường vẫn duy trì 2 tổ hợp môn xét tuyển truyền thống có chứa môn vẽ song song với thử nghiệm các tổ hợp mới. Điều này nhằm tạo điều kiện cho những thí sinh không thực sự có năng khiếu vẽ nhưng có khả năng cảm nhận cái đẹp, có ý tưởng, tư duy sáng tạo tốt, thích ứng được với công nghệ vẫn có thể theo học các ngành thuộc khối kiến trúc quy hoạch.
Cũng theo ông Quốc Anh, hiện nay đối với tất cả các ngành, ranh giới không còn phân định rạch ròi mà có sự liên thông, một ngành có sự tương tác với nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong khi đó, không phải học sinh nào cũng có điều kiện để học vẽ, nhất là với học sinh nông thôn. Nên nếu sinh viên có tư duy sáng tạo, cộng với tư duy logic thì chắc chắn vẫn học được ngành này. Tương tự, đối với ngành như Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế lại xét tuyển tổ hợp khối C, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng những ngành này cũng đòi hỏi người học sau này ra trường phải viết nhiều. Nên những người học các môn khoa học xã hội sẽ viết tốt hơn những người học tự nhiên.
Ông Quốc Anh cũng cho biết nếu Bộ GD-ĐT không có phản hồi gì thì nhà trường sẽ chính thức áp dụng phương án tuyển sinh đã công bố. “Bên cạnh tổ hợp truyền thống, trường đưa ra những tổ hợp mới bởi muốn có sự thay đổi đáp ứng với thời đại công nghiệp hiện nay. Qua đó để làm sao thí sinh có đam mê ngành nghề nào đó có thể theo đuổi ước mơ của mình”, ông Quốc Anh nói.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc mở rộng tổ hợp xét tuyển là quyền của các trường để tăng nguồn tuyển, thêm cơ hội chọn ngành cho người học. Tuy nhiên, việc xác định tổ hợp xét tuyển có phần lạm dụng như vậy sẽ có tác động tiêu cực đối với người học.
Ông Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng cho rằng với kết quả điểm thi năm vừa qua khi điểm các tổ hợp môn thuộc nhóm khối C cũng khá cao nên việc khá nhiều trường chọn khối này khi xét tuyển có thể do để có thêm nguồn tuyển. Đặc biệt là trong nhiều năm qua các em thi nhóm môn thuộc khối này không có quá nhiều lựa chọn ngành nghề nên có thể đây là cách dự đoán của một số trường để có nguồn tuyển dồi dào hơn.
Tuy nhiên theo ông Sơn, việc sử dụng các khối thuộc nhóm C cho việc xét tuyển các ngành nghề thuộc nhóm công nghệ, kỹ thuật, kinh tế cần xem xét thêm ở kết quả học tập.
“Ở đây có thể các thí sinh học đều và trong đó thi các môn khối C có điểm cao hơn thì việc xét tuyển sẽ là rất ổn. Tuy nhiên nếu các em học lệch và có thiêng hướng giỏi khối C vào học các ngành đòi hỏi nhiều môn đòi hỏi tính toán sẽ khó khăn trong quá trình học sau này”, ông Sơn nói.
Còn một hiệu trưởng trường ĐH tại TPHCM thì cho rằng nhiều trường ĐH tuyển đầu vào khá dễ, nhưng thí sinh cần hết sức cân nhắc. Vào ĐH thôi chưa đủ mà phải cân nhắc nếu thế mạnh của mình không phù hợp với chương trình đào tạo, việc học sẽ hết sức khó khăn, bởi khối kiến thức cơ bản, ngành rất nặng. Sinh viên có thể không theo kịp chương trình, bị đình chỉ học tập. Nếu có tốt nghiệp được cũng khó làm tốt công việc của mình. Trong khi đó, thực tế hàng năm có rất nhiều sinh viên bị đình chỉ học tập do kết quả không đạt, không theo nổi chương trình học.
Theo Dantri