fbpx
Home Tin tuyển sinh Bắc Kạn, Cao Bằng: Chấm thi đúng quy chế, xuất hiện nhiều bài Ngữ Văn đạt 8,9 điểm

Bắc Kạn, Cao Bằng: Chấm thi đúng quy chế, xuất hiện nhiều bài Ngữ Văn đạt 8,9 điểm

0
Bắc Kạn, Cao Bằng: Chấm thi đúng quy chế, xuất hiện nhiều bài Ngữ Văn đạt 8,9 điểm
Ngày 3/7, đại diện Ban chỉ đạo thi quốc gia do PGS.TS Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT đã đi kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng. 

Bắc Kạn: Siết chặt an ninh mọi quy trình chấm thi

Tại tỉnh Bắc Kạn, ông Đoàn Văn Hương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Kạn, Trưởng Ban chấm thi cho biết, công tác chấm thi tự luận bắt đầu từ ngày 30/6/2019.

Cán bộ chấm thi môn tự luận, Sở đã huy động và lựa chọn giáo viên Ngữ văn từ các trường THPT trong toàn tỉnh có đủ năng lực, phẩm chất trong sạch và tinh thần trách nhiệm cao tham gia chấm thi.

Bài thi môn trắc nghiệm của Bắc Kạn do trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải chủ trì chấm với  12 cán bộ tham gia, trong đó có 3 cán bộ giám sát.

Theo ông Hương, khu vực chấm thi trắc nghiệm và tự luận (phòng chấm thi, phòng để bài thi, phòng xử lý bài thi trắc nghiệm) được bố trí độc lập. Tất cả các phòng dành cho chấm thi, bảo quản bài thi được lắp đặt camera giám sát 24/24, có lực lượng công an, bảo vệ trực 24 giờ/ngày. Phòng, tủ đựng bài thi sử dụng tem rách để niêm phong, có khóa bảo đảm an toàn, chắc chắn.

Các bài chấm thi đều thực hiện đúng quy chế, đúng quy trình, trước khi vào phòng thi cán bộ chấm thi phải bốc thăm để đảm bảo khách quan.

Trước khi vào chấm chính thức, Ban chấm thi đã tiến hành buổi chấm chung để thống nhất điểm bài thi. Điểm chấm chung không cao, trong 30 bài chấm có khoảng 20 bài thi có điểm dưới trung bình, điểm cao nhất là 7,5 điểm. Quy trình chấm thi được cách ly triệt để từ chấm vòng 1 và chấm kiểm tra.

“Qua 3 ngày chấm, đến nay chưa phát hiện sai sót gì. Các quy trình chấm thực hiện theo đúng quy chế, đúng quy định của Bộ GD-ĐT” – ông Hương khẳng định.

Cô giáo Nông Thị Sen cán bộ chấm thi cho biết, đề văn năm nay khó hơn mọi năm một chút nhưng đáp án hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT rất cụ thể, đã tạo thuận lợi cho cán bộ chấm thi một tâm lý thoải mái, hiệu quả chấm tốt hơn.

Cô Sen cho hay, mỗi ngày chấm khoảng gần 50 bài thi. Môn Văn có độ lệch trong chấm, có bài lệch từ 1-1,5 điểm nhưng chủ yếu là lệch dưới 1 điểm. Trong đó, là lệch 0.25 đến 0,5 là nhiều. Rất ít bài thi lệch 0.75 điểm. Trong số, những bài đã được chấm thì điểm cao nhất là 8, thấp nhất là hơn 1 điểm, chưa có điểm liệt. Phổ điểm trung bình các bài thi từ 5 – 6 điểm.

Được biết, năm nay, Bắc Kạn có 2.572 bài thi tự luận và 5.159 bài thi trắc nghiệm. Dự kiến, kết thúc chấm thi vào ngày 8/7.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn, ông Ma Thế Quyên cho biết, để thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là siết chặt tất cả các khâu nhất nên cũng đã tạo những áp lực cho các thầy cô giáo.

“Để giảm tải áp lực này, Bí thư tỉnh ủy đã đến điểm thi để kiểm tra và động viên cán bộ chấm thi. Trước đó, Sở GD&ĐT cũng đã gặp gỡ tất cả các thầy cô, quán triệt rõ ràng phải thực hiện theo quy chế chấm thi vì đây không chỉ nhiệm vụ mà là trách nhiệm của người thầy” – ông Quyên chia sẻ.

Cao Bằng: Xuất hiện 2 điểm 9 môn Ngữ văn

Tương tự như Bắc Kạn, theo báo cáo của Hội đồng chấm thi tỉnh Cao Bằng, công tác chuẩn bị chấm thi đã được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng theo đúng quy trình hướng dẫn chấm thi  của Bộ GD-ĐT từ các khâu an ninh, phòng chấm, bảo quản đề thi, bài thi… một cách chi tiết, cẩn thận, an toàn, nghiêm ngặt.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT Cao Bằng, trưởng Ban chấm thi cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi của tỉnh Cao Bằng là 4.782 thí sinh. Ngày 2/7, Ban chấm thi mới bắt đầu chấm môn tự luận. Quy trình chấm thi đều tuân thủ tất cả quy chế của Bộ GD-ĐT nên đến nay chưa có vấn đề gì xảy ra.

Theo ông Dương, đến ngày hôm nay 3/7, Cao Bằng đã chấm được 1/ 4 số bài thi. Trong đó, đã xuất hiện 2 bài thi được 9 điểm, điểm thấp nhất là 1,75, còn lại mức điểm dài đều từ 5 – 7 điểm.

Đối với 2 bài thi điểm 9, ông Dương cho hay, chưa phải chấm kiểm tra lại vì 2 cán bộ chấm thi vòng 1 đều thống nhất cho 9 điểm nên chưa có gì bất thường. Thậm chí, có bài thi phải chấm đến 5 vòng để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Không chủ quan, đảm bảo công bằng nhất cho thí sinh

Tại 2 điểm chấm thi ở tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng, qua kiểm tra xác xuất các phòng thi, bài thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT nhận định và đánh giá cao công tác thực hiện chấm thi của 2 tỉnh, mặc dù ở miền núi nhưng rất đúng quy trình, đúng quy chế. Công tác an ninh đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc.

Mặc dù đánh giá cao sự nghiêm túc trong quá trình chấm thi  nhưng ông Trinh đặc biệt lưu ý, các hội đồng chấm thi không được chủ quan dù là khâu nhỏ nhất; đảm bảo chấm đúng, chấm khách quan tạo sự công bằng cho thí sinh. Bởi chấm thi là một khâu rất quan trọng, nếu lơ là một chút sẽ dẫn đến sai sót, gian lận khó lường.  Lúc đó, Ban chỉ đạo thi của tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Trinh, việc bốc thăm chấm, chấm 2 vòng độc lập, chấm kiểm tra 5% bài thi… nhằm mục đích xem việc chấm vòng 1 và vòng 2 của cán bộ chấm thi có đều tay hay không, qua đó có hướng xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

“Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi. Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của cán bộ chấm lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi  lần thứ nhất.

Nếu phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên cần theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi” – ông Trinh nhấn mạnh.

Đối với cán bộ chấm thi, ông Trinh cho rằng, trong công tác cộng điểm thí sinh, do cộng điểm cơ học từng điểm lẻ nên phải đặc biệt lưu ý tránh thiệt thòi cho thí sinh.

Đồng thời phải chấm trung thực, khách quan, cố gắng không để sai sót. Cần làm đúng quy trình từ kiểm tra số bài thi, số tờ, số phách và rà soát các điểm bất thường trong bài thi trước khi chấm. Nếu có gì bất thường cần báo cáo ngay Hội đồng chấm để xử lý.

Ông Mai Văn Trinh cũng đề nghị Tổ thư ký, những ngày cuối cùng trong công tác chấm thi phải tham mưu cho tổ chấm, điều phối lựa chọn các bài chấm, đúng quy chế.

Theo đó, không chỉ chấm kiểm tra lại những bài điểm cao mà vẫn phải chấm cả những bài thi điểm thấp, thậm chí cả điểm liệt để đảm bảo công bằng, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

Đặc biệt, phải chú ý khâu nhập điểm theo hướng dẫn sử dụng phần mềm; tổ chức kiểm tra, đối chiếu lại với Biểu số 04 (đã ghi điểm và có ký xác nhận của Trưởng môn chấm thi và các cán bộ chấm thi); Quản trị nhập điểm phải chịu trách nhiệm và xác nhận rằng việc nhập điểm không có sai sót.

Comments

comments