Bên cạnh nhóm giáo viên ủng hộ phương án huỷ thi THPT quốc gia năm nay, cũng có nhiều giáo viên cho rằng, nếu huỷ thi lúc này sẽ gây xáo trộn lớn. Các trường ĐH tuyển sinh riêng, học sinh lại phải đổ xô về thành phố dự thi như trước.
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Trường THCS- THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, về lâu dài thầy ủng hộ phương án huỷ bỏ kỳ thi THPT quốc gia vì kỳ thi 2 mục tiêu thì mục tiêu thứ nhất xét tốt nghiệp với tỉ lệ đỗ hơn 90% là không cần thiết; mục tiêu thứ 2 nên để các trường gánh vác và tự chủ. Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh, này thầy mong muốn học sinh quay lại trường học sớm để được thi. Việc không thi THPT quốc gia sẽ rất tai hại vì nhiều lý do.
Đầu tiên, thí sinh, nhà trường và các địa phương sẽ bị động vì việc bỏ thi chưa nằm trong bất cứ kế hoạch nào, chưa có sự chuẩn bị gì. Chưa có quy chế, chưa hình dung ra các tiêu chí, hình thức xét như: ai xét, xét như thế nào trong khi học sinh lớp 12 đang ở cuối năm học. Thẩm quyền quyết định vượt tầm của Bộ GD&ĐT.
Ngoài ra, huỷ thi học sinh rất bị động và thiếu công bằng vì các em đã sớm lựa chọn học theo khối ngành, tổ hợp môn thi. Dù dịch bệnh, các em nghỉ học lâu dài, việc học trực tuyến, truyền hình nơi học tốt, nơi chỉ “xem tivi” cho có thậm chí có nơi còn chưa học.
Vì thế, chỉ có Bộ GD&ĐT mới hiểu rõ nội tình và có đề thi hợp lý, công bằng nhất cho học sinh năm nay. “Điều này, Bộ cũng đã thể hiện rõ trong phần tinh giản chương trình, qua đề thi minh hoạ, trong đó các câu hỏi khó chủ yếu tập trung học kỳ I, các câu hỏi cơ bản dồn cho học kỳ II”, thầy Tùng nói.
Còn nếu bỏ thi, giao cho các trường ĐH tuyển sinh, khi đó mỗi trường một phương án “trăm hoa đua nở” học sinh càng áp lực. Khi đó, dồn thế khó về cho học sinh bởi các em sẽ lại phải đổ dồn về các TP lớn để thi cử, chịu gánh nặng chi phí, áp lực hơn rất nhiều.
Hiện nay, các trường lớn như Bách Khoa, ĐH Kinh tế Quốc dân công bố có phương án tuyển sinh riêng tuy nhiên đây là những trường mạnh, có tiềm lực để gấp rút thực hiện các khâu trong thời gian ngắn. Còn các trường khác không nói ra cũng biết, họ không mong muốn, khó khăn khi phải tổ chức riêng vì tốn kém, phải chịu trách nhiệm
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Trường THCS- THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, về lâu dài thầy ủng hộ phương án huỷ bỏ kỳ thi THPT quốc gia vì kỳ thi 2 mục tiêu thì mục tiêu thứ nhất xét tốt nghiệp với tỉ lệ đỗ hơn 90% là không cần thiết; mục tiêu thứ 2 nên để các trường gánh vác và tự chủ. Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh, này thầy mong muốn học sinh quay lại trường học sớm để được thi. Việc không thi THPT quốc gia sẽ rất tai hại vì nhiều lý do.
Đầu tiên, thí sinh, nhà trường và các địa phương sẽ bị động vì việc bỏ thi chưa nằm trong bất cứ kế hoạch nào, chưa có sự chuẩn bị gì. Chưa có quy chế, chưa hình dung ra các tiêu chí, hình thức xét như: ai xét, xét như thế nào trong khi học sinh lớp 12 đang ở cuối năm học. Thẩm quyền quyết định vượt tầm của Bộ GD&ĐT.
Ngoài ra, huỷ thi học sinh rất bị động và thiếu công bằng vì các em đã sớm lựa chọn học theo khối ngành, tổ hợp môn thi. Dù dịch bệnh, các em nghỉ học lâu dài, việc học trực tuyến, truyền hình nơi học tốt, nơi chỉ “xem tivi” cho có thậm chí có nơi còn chưa học.
Vì thế, chỉ có Bộ GD&ĐT mới hiểu rõ nội tình và có đề thi hợp lý, công bằng nhất cho học sinh năm nay. “Điều này, Bộ cũng đã thể hiện rõ trong phần tinh giản chương trình, qua đề thi minh hoạ, trong đó các câu hỏi khó chủ yếu tập trung học kỳ I, các câu hỏi cơ bản dồn cho học kỳ II”, thầy Tùng nói.
Còn nếu bỏ thi, giao cho các trường ĐH tuyển sinh, khi đó mỗi trường một phương án “trăm hoa đua nở” học sinh càng áp lực. Khi đó, dồn thế khó về cho học sinh bởi các em sẽ lại phải đổ dồn về các TP lớn để thi cử, chịu gánh nặng chi phí, áp lực hơn rất nhiều.
Hiện nay, các trường lớn như Bách Khoa, ĐH Kinh tế Quốc dân công bố có phương án tuyển sinh riêng tuy nhiên đây là những trường mạnh, có tiềm lực để gấp rút thực hiện các khâu trong thời gian ngắn. Còn các trường khác không nói ra cũng biết, họ không mong muốn, khó khăn khi phải tổ chức riêng vì tốn kém, phải chịu trách nhiệm
Theo Tienphong