‘Mạng chập chờn’, ‘thầy nói nhanh quá em nghe không kịp’, ‘môn này học qua màn hình khó hiểu quá’… là ý kiến của nhiều sinh viên trong thời gian học trực tuyến vừa qua.

Khó khăn trong tương tác với giảng viên

Nguyễn Huy Kiên, sinh viên năm 2 ngành cơ điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, hiện học 7 môn bằng hình thức trực tuyến, mỗi tuần học khoảng 3-4 ngày, có hôm học 2 môn. Kiên, cho hay: “Em thấy học online cực hơn là lên trường, vì có những môn học giảng qua màn hình bằng một vài video thì không thể hiểu được.

Ví dụ, môn dung sai là môn đo lường, mà nhìn bảng số liệu tự học thì rất khó. Phải trực tiếp nhìn bảng và hỏi thầy, kiểu như phải có sự tương tác với thầy. Mà nếu hỏi thì thầy cũng không có thời gian trả lời hết.

Còn mấy môn tính toán hoặc lý thuyết thì khá ổn. Nhưng nhiều lúc đang học thì mạng lỗi hoặc thầy dạy nhanh chưa kịp hiểu. Có lúc tiếng thầy nói không khớp với màn hình gây cảm giác không được thoải mái”.

Theo Kiên, nếu so với việc học trực tiếp, thì việc tiếp thu bài giảng của Kiên giảm khoảng 30%. “Học online đòi hỏi sinh viên phải chủ động và chịu khó. Còn ai thụ động, thiếu tự giác thì cảm thấy học dễ bị chán.

Chẳng hạn có bạn dậy muộn nên truy cập vô lớp cũng bị muộn. Bản thân em thấy nếu đường truyền internet ổn định, thầy giáo giảng chậm hơn một chút thì sẽ tốt hơn”, Kiên chia sẻ.

Trong khi đó, Dương Ngọc Hân, sinh viên năm nhất ngành quan hệ quốc tế, Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, hiện học trực tuyến 3 môn lý thuyết. “Em cảm thấy học online hơi chán và không hiệu quả so với học trên lớp. Hầu như là thầy cô giảng bài rồi chiếu slide cho tụi em dựa theo ghi chép.

Có môn thì thuyết trình, ví môn lịch sử thì tụi em chia nhóm rồi từng nhóm thuyết trình cho cô nghe. Có khi câu được câu mất do mạng chập chờn”.Hân kể có môn trường xếp học vào 6 giờ 45 phút sáng, quá sớm để tập trung được đông đủ sinh viên trong thời điểm này. “Vừa mở mắt dậy là em chộp vội cái điện thoại vào lớp điểm danh trước sau đó mới đi đánh răng, rửa mặt cho tỉnh ngủ.

May thầy cô không bắt tụi em phải bật camera. Thú thật là học trực tuyến trong không gian ở nhà nên sinh viên khó tập trung hơn, bị ti vi, điện thoại, âm thanh bên ngoài tác động nhiều. Thật ra học online cũng hay, tiết kiệm được thời gian đi lại. Nhưng vì đây không phải là môi trường học tập quen thuộc nên có lẽ sinh viên sẽ phải mất một thời gian mới có thể thích nghi”, Hân nhận định.

Nguyễn Văn Trí, sinh viên ngành tâm lý học Trường ĐH Văn Hiến, cho rằng học trực tuyến nội dung giảng viên truyền đạt không khác như học trên lớp, lại thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin trên internet. “Tuy nhiên, việc trao đổi ý kiến thì không tiện lắm, nên em phải tạo một group chat để trao đổi thêm.

Về phía giảng viên, em thấy quan trọng nhất là phải nói rõ ràng, nội dung trình bày cô đọng và dễ hiểu, các ví dụ thì nên xoay quanh các vấn đề thực tiễn trong xã hội. Em cũng mong muốn đa dạng hóa các hoạt động trực tuyến, mục đích là kích thích sự học. Điều này em đã thấy và trải nghiệm ít nhiều ở một số lớp học online trên các trang mạng trong và ngoài nước”.

Theo Thanhnien


Comments

comments