Môn Toán: số học sinh điểm cao sẽ rất ít, vì sao?

0
2020

Độ phân hóa của đề thi tốt hơn đề năm trước, số lượng học sinh điểm cao sẽ không nhiều.

Thầy giáo Hoàng Hữu Văn – giáo viên Trường THCS-THPT Newton cho rằng, cấu trúc đề, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11, 12, trong đó lớp 11 chiếm 15%, 12 chiếm 85%.

Mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm 50%, từ câu 1 đến câu 25, phù hợp để xét điều kiện tốt nghiệp. Mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 50%, chủ yếu nằm ở nội dung chương trình lớp 12. Phần này có tính phân loại tốt, phù hợp để xét tuyển các trường đại học, cao đẳng.

Đề năm nay có nhiều câu hỏi vận dụng thực tế hơn năm trước, các câu hỏi này không quá khó nhưng đề bài khá dài ảnh hưởng đến thời gian đọc đề và làm bài của học sinh.

Học sinh có kiến thức cơ bản có thể có điểm trung bình, học sinh khá có thể đạt được 7 – 8 điểm. Học sinh phải học thật tốt mới có được điểm 9 với đề thi này.

Độ phân hóa của đề thi tốt hơn đề năm trước, số lượng học sinh điểm cao sẽ không nhiều

Về cơ bản đề thi đã bám sát đề tham khảo của Bộ, có tính phân loại tốt, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học.

Học sinh đại trà có thể được 5 điểm, nhưng để đạt 8-9 điểm phải là học sinh giỏi.

Thầy Lê Văn Cường – giáo viên Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, đề có độ khó tăng so với năm 2017, học sinh khó đạt điểm 9, 10. Ma trận đề phân bố nội dung kiến thức giữa hình học, đại số, kiến thức lớp 11, 12 hợp lý.

Nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 (8 trên 50 câu). Một số dạng câu hỏi tương tự như đề tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố.

Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Câu hỏi ở mức độ nhận biết trong khoảng 10 câu đầu; mức độ thông hiểu khoảng từ câu 11 đến câu 25; vận dụng từ 26 đến câu 10; 10 câu còn lại là vận dụng cao. Để làm được các câu vận dụng cao, thí sinh phải nắm kiến thức rất vững, kĩ năng vận dụng tốt, hiểu bản chất.

Riêng câu 43 về ứng dụng tích phân, yêu cầu thí sinh phải tìm được hàm từ đồ thị đã cho. Dạng toán này học sinh ít gặp.

Điểm giống với đề thi năm 2017 là một số câu có kiến thức liên môn (câu 27 là kiến thức toán – vật lý), câu mang tính thực tiễn (câu 25 về lãi suất ngân hàng; câu 30, 34 về toán tối ưu…).

Với đề thi này, học sinh đại trà có thể được 5 điểm, nhưng để đạt 8-9 điểm phải là học sinh giỏi.

Tóm lại, đây là một đề thi hay, có độ phân hóa tốt, đáp ứng được 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Đề khó, thí sinh lực học trung bình chỉ đạt 4 – 4,5 điểm

Nhận xét đề thi THPT QG môn Toán – THPT quốc gia 2018, thầy giáo Nguyễn Cao Cường cho biết, đề ra đúng cấu trúc của năm trước với 50 câu hỏi được nằm chủ yếu kiến thức của lớp 12 và lớp 11.

Mức độ tương đương của các mã đề tốt hơn so với năm ngoái. Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh.

Đề cũng duy trì số lượng câu hỏi mang tính thực tế về lãi suất ngân hàng, chế tạo sản phẩm… mang tính gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên học sinh không bất ngờ về những dạng câu hỏi này, các trường THPT trong quá trình ôn tập và thi đã cho học sinh ôn luyện khá tốt.

Số lượng câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 khoảng 8 câu, chiếm khoảng gần 20%. Các mảng kiến thức lớp 11 có trong đề gồm: giới hạn dãy số, xác suất, hình học không gian lớp 11 (góc, khoảng cách). So với đề minh họa, thì mức độ kiến thức trong đề thi là phù hợp, học sinh có thể giải quyết được. Trong số đó có 1 câu ở mức độ vận dụng cao.

Mức độ câu hỏi rộng, mức độ hỏi sâu, có tính phân loại cao. Mức độ câu hỏi ở nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng 20-25 câu và học sinh trung bình có thể được số điểm từ 4-5,5 điểm.

Học sinh mức độ khá có thể giải quyết 35 câu đầu tiên và đạt điểm khoảng từ 7 đến 7.4. Học sinh giỏi thực sự mới có thể làm đúng và có thể đạt điểm trên 9.

Năm nay, số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều, bởi số lượng câu phân loại học sinh khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, không đơn giản với các thí sinh.

Comments

comments