fbpx
Wednesday, April 24, 2024
HomeTài liệu luyện thiMôn VănMa trận đề thi minh họa môn Văn THPTQG 2017 lần 3

Ma trận đề thi minh họa môn Văn THPTQG 2017 lần 3

PHÂN TÍCH ĐỀ CHI TIẾT

Về mặt cấu trúc:

Đề minh họa lần 3 không có gì khác biệt so với lần 1 và lần 2. Đề vẫn gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn. Thời gian làm bài là 120 phút.

Về kiến thức:

Nội dung kiến thức bám sát với cấu trúc mà Bộ ra trước đó

Phần I – Đọc hiểu có ngữ liệu rất hay. Chủ đề đoạn trích nói về khát vọng tìm tòi khám phá tri thức của con người là điều hết sức gần gũi, thiết thực đối với thế hệ trẻ. Chủ đề này khá là sát với chủ để ngữ liệu đọc hiểu trong lần công bố đề minh họa đợt 1

Hệ thống câu hỏi đọc hiểu khá thú vị, tuy vậy để được điểm tuyệt đối thì không hề dễ. Câu 1,2 thuộc dạng câu hỏi nhận biết. Câu 3 là câu hỏi thông hiểu. Riêng câu 4 là câu vận dụng nhưng cách hỏi có khác với đề minh họa lần 1 và lần 2. Đề lần 1 yêu cầu chỉ ra “thông điệp”, đề lần 2 yêu cầu nói về “điều tâm đắc nhất” còn đề lần 3 câu lệnh là “…cần làm thế nào…” để làm được bài tốt nhất học sinh cần phải có khả năng vận dụng cao.

Phần II – Làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống. Câu hỏi này không đánh đố học sinh mà đi thẳng vào vấn đề.Chính vì vậy mà các em trung bình-khá cũng có thể làm được rất tốt.

Câu nghị luận văn học thuộc dạng đề 2 ý kiến bàn về một nhân vật văn học. Cụ thể, đề yêu cầu bình luận 2 ý kiến bàn về nhân vật Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Ý kiến thức nhất cho rằng: “Tràng là gã trai quê nông nổi, liều lĩnh”, ý kiến thức hai thì nhấn mạnh: “Đó là một con người đầy khát khao khát tốt bụng”. Về cơ bản, 2 ý kiến này đều đúng với những biểu hiện của nhân vật trong tác phẩm nhưng chỉ ý kiến thứ 2 mới nói trúng được bản chất, vẻ đẹp của nhân vật.Với bài này học sinh phải biết được trọng tâm kiến thức cần triển khai, yêu câu này hơi khó với học sinh trung bình.

Như các em cũng thấy, tác phẩm ‘Vợ Nhặt” đã xuất hiện trong đề thi năm 2016, và trong đề lần này lại xuất hiện, đây chính là cách mà người ra đề khuyên các em không nên học tủ, học lệch.
Nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia lần 3 có tính phân loại. Đối với học sinh khá, giỏi thì đây sẽ là một đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện kiến thức và kỹ năng. Với những em học sinh trung bình thì đạt được điểm 5 cũng không phải là điều quá khó.

Theo Hoc.vtc

Comments

comments

RELATED ARTICLES

Most Popular