Điểm thi Lịch sử, tiếng Anh đứng bét bảng: Tổng cộng có 733.064 điểm dưới 5

0
644

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, môn Lịch sử có 260. 074 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỷ lệ 46,95%); môn tiếng Anh, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 472.990 (chiếm tỷ lệ 63,13%).

Phổ điểm môn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh như sau:

Điểm00.20.40.60.811.21.41.61.822.22.42.62.833.2
Số lượng131530102392109922634431828312427184612456529001331673567037285
Điểm3.43.63.844.24.44.64.855.25.45.65.866.26.46.6
Số lượng3733536730355973462732682312952971327816261062393222050199041817316453148501367412482
Điểm6.877.27.47.67.888.28.48.68.899.29.49.69.810
Số lượng114271065010106946194038779854380627478665357354532332522531367672225
Tổng số thí sinh749285
Điểm trung bình4.577867
Điểm trung vị4.2
Số thí sinh đạt điểm <=1543 (0.07%)
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5)472990 (63.13%)
Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất3.4

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 749.285 thí sinh tham gia thi môn Tiếng Anh trong đó điểm trung bình là 4,58 điểm, điểm trung vị là 4,2 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,4 điểm.

Số thí sinh có điểm <= 1 là 543 (chiếm tỷ lệ 0,07%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 472.990 (chiếm tỷ lệ 63,13%); có 225 thí sinh đạt điểm 10.

Phổ điểm thi tốt nghiệp môn Lịch sử năm 2020 như sau:

Điểm00.250.50.7511.251.51.7522.252.52.7533.25
Số lượng101628662665791243241744117246110471558420459
Điểm3.53.7544.254.54.7555.255.55.7566.256.56.75
Số lượng2536529842334663528836539362113464232693302772736224745218241935616786
Điểm77.257.57.7588.258.58.7599.259.59.7510 
Số lượng145221253610851926782856986613955004694365422941129371 
Tổng số thí sinh553987
Điểm trung bình5.191685
Điểm trung vị5
Số thí sinh đạt điểm <=1111 (0.02%)
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5)260074 (46.95%)
Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất4.5

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 553.987 thí sinh tham gia thi môn Lịch sử trong đó điểm trung bình là 5,19 điểm, điểm trung vị là 5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm.

Số thí sinh có điểm <= 1 là 111 (chiếm tỷ lệ 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 260. 074 (chiếm tỷ lệ 46,95%); có 371 thí sinh đạt điểm 10.

Vẫn là 2 môn đứng bét bảng trong các môn thi tốt nghiệp

Với điểm thi môn tiếng Anh vẫn là môn đáng thất vọng nhất, điểm thấp nhất trong các môn thi năm nay. Năm 2019, môn tiếng Anh cũng đã đứng bét bảng.

Trước đó, nhận định về đề thi, cô giáo Trần Thị Uyên, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm cho biết, đề thi tiếng Anh, các câu hỏi bố trí từ dễ đến khó, đa phần và không đánh đố thí sinh. Nội dung chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Không có kiến thức đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi dịch Covid-19.

Còn theo thầy Võ Anh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường Marie Curie Hà Nội, đề thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm nay độ khó vừa phải, phù hợp với nội dung kiến thức trong chương trình học đã được tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Một lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải thích, môn tiếng Anh, thể hiện rõ sự phân hóa vùng miền. Điểm cao tập trung ở thành thị, các đô thị lớn nên đây cũng là môn có rất nhiều điểm 9, 10 so với các môn khác.Ngược lại, nhiều điểm thấp ở môn này tập trung ở các tỉnh vùng sâu vùng xa, điều này phản ánh đúng điều kiện dạy học và mức độ quan tâm của người dân với môn này ở các vùng miền khác nhau. Trước đó, nhận xét về đề thi môn Lịch sử, cô Hà Thị Minh Trang, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) cho biết, so với đề thi THPT quốc gia năm 2019, đề thi môn Lịch sử vẫn không thay đổi về cấu trúc. Đề thi có một phần kiến thức học kỳ 2 của lớp 11 (gồm 1 câu lịch sử thế giới, 2 câu lịch sử Việt Nam). Nội dung đề thi bám sát nội dung tinh giản chương trình của Bộ GD&ĐT mới công bố. 

Đề có khoảng 34/40 câu hỏi (chiếm 85%) là ở những phần kiến thức học sinh đã được học ở học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12. Cụ thể câu hỏi kiến thức học kỳ 1 là 31 câu (tăng 4 câu) còn học kỳ 2 là 7 câu (giảm 2 câu) so với đề năm 2019.

Cấu trúc ma trận đề bảo đảm tính phân hóa với 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao. Độ khó ở 4 câu cuối đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học.

Về ưu điểm, các câu hỏi đều tập trung vào đặc trưng của các sự kiện lịch sử, không có câu hỏi đánh đố học sinh, hay hỏi về các mốc thời gian. Nội dung các câu hỏi cũng là những vấn đề rất quen thuộc với học sinh, đã xuất hiện nhiều trong các đề thi trước đó.

Theo Dantri

Comments

comments