Công nghệ thông tin – Ngành học hấp dẫn thời đại 4.0

138
Lựa chọn ngành nghề luôn là vấn đề không dễ đối với nhiều thí sinh trước mỗi mùa tuyển sinh. Làm thế nào để đưa ra quyết định học những ngành nghề phù hợp nhất cho mình? Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019 được dự báo xu hướng các ngành đào tạo gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ được nhiều thí sinh để mắt đến.

Tương lai sáng của ngành Công nghệ

Kỹ sư phần mềm: Sự kiện Nguyễn Hà Đông với game Flappy bird khẳng định thành công của mình, với số tiền lên tới 50.000$/ngày, đã thực sự mở ra một “kỷ nguyên mới” cho ngành công nghệ phần mềm. Đây cũng là đích đến mong muốn của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Nguyễn Hà Đông với game Flappy Bird một lần nữa khẳng định công nghệ thông tin với việc đào tạo kỹ sư phần mềm vẫn và sẽ tiếp tục hot trong năm nay và những năm kế tiếp.

Thực tế cho thấy, trên thị trường lao động trong những năm gần đây, ngành CNTT vẫn cho thấy sức hấp dẫn lớn. Nhiều chuyên gia công nghệ khẳng định: Lập trình phần mềm là một trong số ít ngành nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay, cho dù suy thoái kinh tế có xảy ra hay không, thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn cần nhiều nhân lực cho ngành nghề này.

Hệ thống thông tin quản lý (MIS): Đây là ngành học thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ thời gian qua. MIS không giống với ngành công nghệ thông tin cho dù đòi hỏi những kỹ năng thuần thục về máy tính. MIS tập trung vào thiết kế, quản trị và vận hành các hệ thống thông tin, phân tích dữ liệu, kết nối giữa các bên liên quan trong tổ chức, doanh nghiệp với các chuyên gia công nghệ thông tin, cũng như biết cách làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh hơn.

Với kỹ năng được trang bị là kiến thức chuyên môn liên quan cùng kỹ năng mềm cần thiết, đủ để tiếp cận cách quản lý dự án công nghệ thông tin, lập trình web, mạng và truyền thông, cũng như có tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian… Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang cần nhân lực thuần thục kỹ năng này để trợ giúp hoạch định và tổ chức thực thi các chính sách, dự án về phát triển. Hứa hẹn đầu ra đa dạng, với nhiều vị trí công việc ở tất cả các lĩnh vực từ thiết kế và quản lý một hệ thống thông tin kinh tế cho đến quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh, chuyên viên phân tích hệ thống, tích hợp hệ thống, quản trị viên hệ thống thông tin… đều là đích đến của ngành học.

Marketing thời 4.0: Khác với trước đây, marketing thời 4.0 có những yêu cầu ngày càng cao, đặc biệt là khả năng ứng dụng kỹ thuật số. Khi người người, nhà nhà sử dụng những thiết bị thông minh, Google, Facebook… cùng với nhu cầu tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp phát triển mạnh cũng là lúc yêu cầu đáp ứng nhân lực của ngành marketing thời số hóa tăng cao.

Nhìn vào thị trường Việt Nam có thể thấy, từ doanh nghiệp lớn đến công ty con đều tận dụng không gian tiếp thị và quảng bá sản phẩm trên các thiết bị số, đặc biệt là thiết bị di động. Đây được coi là xu hướng thay đổi kinh tế, cách mà các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng ngày một khác để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ.

Để làm được việc đó, doanh nghiệp cần một đội ngũ chuyên gia có kỹ năng thuần thục về marketing số, có thể lên dự án, tiếp xúc với khách hàng, đưa ra những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm. Nhân lực nào được đào tạo digital marketing thỏa mãn được những yêu cầu trên của doanh nghiệp chắc chắn sẽ được mức đãi ngộ tương xứng với trí lực mình bỏ ra.

Theo Dân Trí

Comments

comments