fbpx
Thursday, April 25, 2024
HomeTin tuyển sinhBao giờ có phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại...

Bao giờ có phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học 2017?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến của các Sở, trường đại học, cao đẳng để lựa chọn phương án tuyển sinh 2017 tối ưu nhất.

Ngày 22/8, trong cuộc trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã chia sẻ nhiều thông tin về đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016 cũng như phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh của năm sau.

Về tình trạng thí sinh ảo, bà Phụng thẳng thắn thừa nhận: “Không chỉ bây giờ vấn đề “thí sinh ảo” mới được nói đến, bàn đến. Bởi ngay khi sửa Quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào Quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “thí sinh ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.”

Trong vài năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký ứng tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng khiến nguồn tuyển giảm đi là chuyện đương nhiên. Trong khi đó thì việc phân luồng thí sinh, thông tin về thị trưởng lao động và việc làm, tình trạng thất nghiệp cũng đã tác động tới quyết định nhập và theo học đại học, cao đẳng của thí sinh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng. (Ảnh: VTV)

Tuy nhiên, Bộ cũng vì thế mà không yêu cầu điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước như các năm trước. Các trường phải tự lựa chọn phương án phù hợp để có chính sách tuyển sinh hợp lý hơn.

Về tình hình thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm sau, Vụ trưởng Vụ Đại học cho biết hiện Bộ đã lấy ý kiến của các trường Đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương về phương án tuyển sinh sắp tới. Bộ cũng đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, tham mưu trong việc xây dựng phương án tuyển sinh tối ưu nhất.Phương án chính thức sẽ được công bố và thảo luận vào đầu năm học tới.

Phương án tuyển sinh đại học 2017 vẫn đang được cân nhắc (Ảnh: Minh họa)

Tuy nhiên, tình trạng thí sinh ảo và nạn thất nghiệp không chỉ có thể giải quyết bằng chính sách tuyển sinh. Để đảm bảo về vấn đề đầu ra, Bộ xác định tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu trong những năm sắp tới đó là quy hoạch mạng lưới, tự chủ đại học và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Công tác kiểm định chất lượng sẽ được đẩy mạnh tăng cường trong toàn hệ thống theo tiêu chuẩn được điều chỉnh trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn kiểm định của ASEAN (AUN) nhằm đưa chất lượng đào tạo của Việt Nam tiệm cận với các chuẩn quốc tế.

Các kết quả kiểm định, xếp hạng, năng lực giảng viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp của các trường sẽ được Bộ phân tích để đánh giá, phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo dục Đại học rồi xác định mức độ tự chủ cho từng trường. Những thông tin này cũng được công khai để cơ quan quản lý trực tiếp các trường công lập điều chỉnh chính sách, chỉ đầu tư cho các trường sử dụng hiệu quả nguồn lực, sắp xếp lại các trường hoạt động kém hiệu quả…

Trên hết, việc công khai các thông tin về chất lượng đào tạo là nhằm giúp xã hội và người học biết và lựa chọn cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng.

Xem thêm:

Comments

comments

RELATED ARTICLES

Most Popular