fbpx
Wednesday, April 17, 2024
HomeTin tuyển sinhXử lý tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo THPT...

Xử lý tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo THPT Quốc gia

Trên thực tế, hiện trạng học sinh bị “ép” mua sách tham khảo do giảng viên hoặc thầy cô giáo biên soạn và xuất bản tuy không nhiều nhưng cũng không gây ra không ít bức xúc cho dư luận cũng như học sinh. Để hạn chế tối đa nhất hiện vụ việc này, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo thiết thực.

Xử lý tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo THPT Quốc gia

Nghiêm cấm việc ép học sinh mua sách tham khảo

Theo đó, trong hướng dẫn tại Công văn số 4325/BGDĐT-GDTrH ngày 1/9/2016 về dạy học và kiểm tra, đánh giá được gửi tới các Sở GD&ĐT mới đây, Bộ GD&ĐT quy định rõ: ” Nghiêm cấm giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào”.

Bộ GD&ĐT quy định rõ giáo viên không được lạm dụng quyền hạn, ép học sinh mua sách tham khảo. Trên thực tế, bản thân Bộ GD&ĐT cũng hiểu rõ nhu cầu của học sinh về tài liệu sách tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, thế nhưng, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định với học sinh rằng, tài liệu tham khảo hữu ích, chính xác và đầy đủ nhất chính là hai sách giáo khoa và sách bài tập được xuất bản bởi Bộ GD&ĐT. Chỉ cần nắm chắc kiến thức của hai cuốn sách này, học sinh chắc chắn có thể đạt được điểm số cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Hỗ trợ về tài liệu sách tham khảo cho kỳ thi

Bộ GD&ĐT cũng quy định, bản thân các thầy cô phải có trách nhiệm cung cấp, hỗ trợ tối đa về nhu cầu tài liệu tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Theo đó, các giáo viên sẽ được tập huấn để tự mình biên soạn đề thi minh họa cho học sinh trong các bài thi 1 tiết, giữa kỳ, cuối kỳ… Cấu trúc đề thi được biên soạn bởi các giáo viên phải tuân thủ ma trận đề thi, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Để áp dụng thành công hình thức thi trắc nghiệm vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017, buộc giáo viên các trường phải tự trau dồi khả năng chuyên môn của mình, tự “sắm vai” mình thành người học trò để tìm hiểu những kiến thức mới, những cách làm hay, tự mình vận dụng và đúc rút thành kinh nghiệm, truyền dạy lại cho học trò. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện tinh thần chung của ngành giáo dục Việt Nam trong thời đại đổi mới.

Theo Hoc.vtc

Comments

comments

RELATED ARTICLES

Most Popular